Việc đầu tư cho xây dựng mới và bảo trì hạ tầng giao thông đường bộ đòi hỏi kinh phí rất lớn, khó thu hồi hoặc thu hồi vốn chậm. Trong bối cảnh nguồn lực ngân sách nhà nước hạn chế và nguồn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) thu hẹp dần thì thu từ kết cấu hạ tầng đường bộ là nguồn thu quan trọng, góp phần tái đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông. Công tác quản lý nhà nước về thu từ kết cấu hạ tầng đường bộ rất quan trọng. Từ những khoản thu này mà hàng năm ngân sách nhà nước cấp cho việc đầu tư phát triển công trình đường bộ cũng được tăng lên, cùng với đó chất lượng thực hiện bảo trì cũng tốt hơn. Bài viết này đề xuất 02 giải pháp để đẩy mạnh hiệu quả việc tạo nguồn thu từ khai thác sử dụng đường bộ, bao gồm: (1) Sửa đổi, bổ sung quy định vềphí, giá dịch vụ sử dụng đường bộ hiện hành; (2) Đề xuất phương án thu phí sử dụng đường cao tốc