Trong bối cảnh đổi mới giáo dục đại học ở Việt Nam theo định hướng tự chủ việc sủ dụng hiệu quả nguồn nhân lực để nâng cao chất lượng giảng dạy, nghiên cứu là rất cần thiết. Các nghiên cứu đã khẳng định học hỏi của tổ chức là một trong các yếu tố quan trọng thúc đẩy kết quả hoạt động vượt trội. Bài báo này phân tích rõ bản chất của quá trình học hỏi của tổ chức trong các trường đại học và kiểm định tác động của học hỏi tới kết quả hoạt động dựa trên việc khảo sát ý kiến của 401 cán bộ quản lý và giảng viên từ 14 trường công lập. Bằng việc sử dụng kỹ thuật phân tích nhân tố khẳng định (CFA) và mô hình cấu trúc tuyến tính (SEM), tác giả đã khẳng định mối quan hệ thuận chiều giữa quá trình học hỏi của tổ chức với kết quả chuyên môn và kết quả tài chính trong các trường đại học công lập tại Việt Nam.