Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  24,858,134
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Kỹ thuật năng lượng và nhiên liệu không phải dầu khí

Nguyễn Hữu Tuấn(1), Phạm Hữu Tuyến

Nghiên cứu ảnh hưởng của phụ gia vi nhũ đảo tới tính năng kỹ thuật và phát thải động cơ diesel sử dụng nhiên liệu diesel và diesel sinh học

Experimental investigation of the effect of a nano emulsion fuel additive on performance and emissions of diesel engine using diesel and biodiesel fuel

Tạp chí Khoa học Kỹ thuật Thủy lợi & Môi trường

2019

Đặc biệt

46-51

1859-3941

Phụ gia trong nhiên liệu giúp cải thiện tính chất nhiên liệu và/hoặc nâng cao chất lượng quá trình cháy trong động cơ đốt trong. Bài báo này trình bày kết quả nghiên cứu thử nghiệm phụ gia vi nhũ đảo trong nhiên liệu diesel khoáng (DO) và diesel sinh học B5 trên động cơ diesel Huyndai D4BB nhằm giảm phát thải và tiết kiệm nhiên liệu. Kết quả thử nghiệm theo đường đặc tính ngoài cho thấy với nhiên liệu DO pha phụ gia công suất tăng trung bình 2,9%, suất tiêu hao nhiên liệu giảm 5,5%, hàm lượng phát thải CO, HC, NOx, độ khói giảm trung bình lần lượt 9,3%, 10,2%, 11,5%, 5,6% so với nhiên liệu DO và với B5 pha phụ gia công suất tăng trung bình 0,28%, suất tiêu hao nhiên liệu giảm 1,6%, hàm lượng phát thải CO, HC, độ khói giảm trung bình lần lượt 5,8%, 6,8%, 3,6%, phát thải NOx tăng 2,8% so với B5.

Fuel additive is used to improve fuel properties and/or improve combustion process in internal combustion engine. This paper presents testing results of a nanoelmulsion fuel additive in diesel (DO) and B5 biodiesel fuel on a Huyndai D4BB diesel engine to reduce emissions and fuel economy. With DO-Additive fuel, results showed that on average engine power increases by 2,9% and specific fuel consumption reduces by 5,5% at full load modes, the CO, HC, NOx emissions and smoke reduced by 9,3%, 10,2%, 11,5% and 5,6%, respectively compared to DO fuel. With B5-Additive fuel, results showed that on average engine power increases by 0,28% and specific fuel consumption reduces by 1,6% at full load modes, the CO, HC emissions, smoke reduced by 5,8%, 6,8%, 3,6%, respectively, and NOx emissions increased 2,8% compared to B5 fuel.

TTKHCNQG, CVt 64

  • [1] Vu Hoang NGUYEN (2013), Esterification of Waste Fatty Acid f-rom Palm Oil Refining Process into Biodiesel by Heterogeneous Catalysis: Fuel Properties of B10, B20 Blends,The 3rd International Conference on Sustainable Energy, ISBN 978-604-73-1990-9.
  • [2] Mohammed Yahaya Khan; Z. A. Abdul Karim; Ftwi Yohaness Hagos; A. Rashid A. Aziz; Isa M. Tan (2014), Current Trends in Water-in-Diesel Emulsion as a Fuel,The Scientific World Journal 2014(17):527472 · January 2014
  • [3] Jinlin Xuea; Tony E. Grifta; Alan C. Hansena (2011), Effect of biodiesel on engine performances and emissions,Renewable and Sustainable Energy Reviews 15 (2011) 1098–1116.
  • [4] John C Mills (2012), Fuel Additive and Method for Use for Combustion Enhancement and Emission Reduction,Google Patents
  • [5] Ekrem Buyukkaya (2010), Effects of biodiesel on a DI diesel engine performance, emission and combustion c-haracteristics,Contents lists available at ScienceDirect
  • [6] B.S.Bidita; A.R.Suraya (2014), Influence of Fuel Addtive in the Formulation and Combustion C-haracteristics of water in diesel Nanoemulsion Fuel,Energy Fuels, vol 28,4149-4161.
  • [7] B. Tesfa; R. Mishra; F. Gu; A. D. Ball (2011), Combustion C-haracteristics of CI Engine Running with Biodiesel Blends,Las Palmas de Gran Canaria (Spain), 13th to 15th April, 2011
  • [8] Vũ Thị Thu Hà (2017), Nghiên cứu công nghệ chế tạo phụ gia nhiên liệu vi nhũ thế hệ mới dùng cho đ/cơ diesel”,Đề tài độc lập nhà nước, mã số ĐTĐLCN.03/16
  • [9] Vũ Thị Thu Hà (2009), Đánh giá hiện trạng Công nghệ sản xuất và thử nghiệm hiện trường nhiên liệu sinh học (diesel sinh học) từ mỡ cá.,Đề tài độc lập cấp Nhà nước
  • [10] (2007), Tiêu chuẩn Việt Nam về nhiên liệu diesel sinh học gốc B100,TCVN 7717 – 07, 2007.
  • [11] (2015), Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xăng, NL diesel và nhiên liệu sinh học,QCVN 01: 2015/BKHCN
  • [12] Nguyễn Hữu Tuấn; Phạm Hữu Tuyến; Bùi Duy Hùng; Vũ Thị Thu Hà (2018), Nghiên cứu ảnh hưởng của phụ gia vi nhũ đảo tới tính năng kỹ thuật và phát thải động cơ diesel,Tạp chí Cơ khí Việt Nam số đặc biệt 2018, ISSN 0866-7056
  • [13] Lê Anh Tuấn (2008), Nghiên cứu sử dụng phụ gia nano ôxít xeri CeO2 cho nhiên liệu diesel trên động cơ nghiên cứu 1 xilanh AVL5402,Tạp chí khoa học công nghệ các trường đại học, ISSN 0868- 3980, số 64.
  • [14] Cù Huy Thành (2010), Nghiên cứu sử dụng hạt nano Xêri Điôxit (CeO2) làm phụ gia cho nhiên liệu diesel,Tạp chí Khoa học Công nghệ Hàng hải, số 24-11/2010.