Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  25,620,932
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

14

Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..

BB

Nguyễn Ngọc Bảo, Trần Thị Ngọc Hân(1), Võ Thu Hà

Một số vấn đề lý luận về quản lý và đổi mới giáo dục trong các trường đại học công lập

Some theory issues on educational innovation and management in public universities

Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên

2024

04

72 - 80

1859-2171

Dựa trên việc khảo sát tài liệu về thực tiễn đổi mới trong quản trị đại học trên thế giới và các nghiên cứu của tác giả, mục đích của bài báo này là trình bày kết quả đánh giá, phân tích về mối quan hệ giữa quản lý và đổi mới giáo dục trong các trường đại học công lập trên thế giới nói chung và ở Việt Nam nói riêng. Từ đó chúng ta có thể phác thảo ra một số loại đổi mới, đồng thời chỉ ra một số rào cản đối với đổi mới và đưa ra các khuyến nghị để tăng quy mô và tỷ lệ đổi mới dựa trên quản trị và chuyển đổi trong hệ thống giáo dục ở các trường đại học công lập. Để đạt mục tiêu đó cần tìm hiểu các khái niệm về quản lý, các loại hình đổi mới, lĩnh vực thực hành đổi mới, cơ sở lý luận và thách thức của việc thực hiện đổi mới trong các trường đại học. Các nghiên cứu đã cho thấy giáo dục cần có những đổi mới một cách hiệu quả hơn để có thể giúp tạo ra kết quả học tập chất lượng cao trên toàn hệ thống. Trong đó cũng chỉ ra rằng ứng dụng công nghệ cần dựa trên nền tảng lý thuyết vững chắc và nghiên cứu có hệ thống, có mục đích và phương pháp sư phạm vững chắc. Từ kết quả nghiên cứu bài báo cũng đưa ra một số khuyến nghị định hướng tiếp tục nghiên cứu.

Based on the survey of documents on innovative practices in university governance in the world and the author's research, the purpose of this paper is to present the results of the evaluation and analysis of the relationship between management and educational innovation in public universities in the world in general and in Vietnam in particular. This allows us to describe different types of innovation, identify some of the obstacles to innovation, and offer suggestions on how to accelerate innovation based on changes in governance and the industry education system at public universities. To achieve that goal, it is necessary to understand the concepts of management, types of innovation, areas of innovation practice, theoretical basis and challenges of implementing innovation in universities. Studies have shown that education needs to innovate more effectively to help produce high-quality learning outcomes across the system. It also indicates that the application of technology should be based on a solid theoretical foundation and systematic, purposeful research and solid pedagogy. F-rom the research results, the article also makes some recommendations to guide further research.

TTKHCNQG, CTv 178