Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  19,359,257
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Kỹ thuật giao thông vận tải

Lê Nguyên Khương, Nguyễn Thị Thanh Xuân, Nguyễn Văn Đăng(1), Ngô Thị Hồng Quế

So sánh mô hình hoạt tải và điều kiện giới hạn về chuyển vị áp dụng cho cầu đường sắt tốc độ cao theo các tiêu chuẩn khác nhau

Comparison of the live load model and displacement limit conditions applied to high-speed railway bridges according to different standards

Giao thông vận tải

2022

08

68 - 73

Nhằm nâng cao hiệu quả quá trình thiết kế và thi công lắp dựng, cầu đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) thường được mô-đun hóa theo chủng loại, khẩu độ và kích thước tiết diện. Ngoài các yêu cầu liên quan tới kiến trúc, địa kỹ thuật, công nghệ thi công, việc lựa chọn phương án kết cấu còn phụ thuộc vào tải trọng áp dụng và các điều kiện giới hạn theo tiêu chuẩn ban hành. Nội dung bài báo tập trung phân tích ứng xử tĩnh của nhóm cầu dầm hộp bê tông cốt thép (BTCT) dự ứng lực có khẩu độ 20 m, 24 m và 32 m chịu tác dụng của các mô hình hoạt tải theo tiêu chuẩn châu Âu, Nhật Bản và Trung Quốc. Với mỗi kết cấu, phản lực gối tựa, mô-men và chuyển vị thẳng đứng tại mặt cắt giữa dầm, chuyển vị góc xoay tại đầu dầm, được tính toán theo 9 mô hình hoạt tải khác nhau. Nghiên cứu đưa ra một số kết luận và khuyến cáo hữu ích trong việc lựa chọn mô hình hoạt tải và các điều kiện giới hạn cho tiêu chuẩn tính toán thiết kế cầu ĐSTĐC của Việt Nam trong tương lai.

To improve the efficiency of the design and construction process, high-speed railway bridges (HSR bridges) are often modularized according to type, span, and cross-section properties. In addition to the architecture, geotechnical engineering, and construction technology requirements, the selected structural option also depends on the applied load and the limit state design according to the standards. This study analyzes the static behavior of prestressed reinforced concrete box girder bridges with a span of 20 m, 24 m and 32 m under the different live load models according to European, Japanese, and Chinese standards. For each structure, the support reaction, moment and vertical deflection at the middle, and the slope angle at the two ends of the beam are calculated with 9 different live load models. The study provides valuable conclusions and recommendations in selecting the live load model and limits states for the future design calculation standards of the HRS bridges in Vietnam.

TTKHCNQG, CVb 12