Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  23,908,917
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

55

Chế tạo máy động lực

Lê Minh Đức(1), Phan Thanh Đạt, Lê Công Tín

Đặc tính làm việc của turbine gió trục đứng công suất nhỏ ở các chế độ tốc độ khác nhau của ô tô

Performance characteristics of a low-capacity vertical axis wind turbine at different car speeds

Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Đà Nẵng

2023

1

7-12

1859-1531

Nghiên cứu này trình bày thiết kế của turbine gió trục đứng công suất nhỏ được sử dụng để tận dụng nguồn năng lượng gió sinh ra từ việc di chuyển của xe ô tô trên đường. Turbine được thiết kế đặt trên giải phân cách hai làn đường di chuyển ngược chiều. Mô hình tính toán động lực học của chất lỏng được thực hiện để đánh giá công suất hoạt động của turbine thông qua phần mềm ANSYS Fluent. Các nhân tố chính ảnh hưởng đến hiệu suất hoạt động của turbine là vận tốc ô tô di chuyển, khoảng cách giữa xe ô tô và turbine, khoảng cách giữa các turbine. Vận tốc chuyển động của xe ô tô được thay đổi trong khoảng từ 60 km/h tới 120 km/h; Khoảng cách giữa ô tô và turbine và khoảng cách giữa các trục turbine được giữ không đổi. Kết quả tính toán chỉ ra quy luật diễn biến dòng chảy phía sau xe ảnh hưởng trực tiếp tới chế độ làm việc của turbine. Công suất hoạt động của turbine gió trục đứng có thể đạt tối đa 4,8W ở tốc độ di chuyển xe 120 km/h.

In this study, vertical axis wind turbine with low-capacity was used to take advantage of the energy from the car wake. The vertical axis wind turbine was designed to be placed on a median strip of two lanes traveling in opposite directions. Computational fluid dynamics modeling was performed to evaluate the performance of wind turbine with the help of ANSYS Fluent software. Some factors affecting turbine performance were listed as the speed of cars, the number of cars, the distance between the car and the turbine, and the distance between the turbines. The velocity of car was varied in the range of 60 km/h to 120 km/h, while the distances between car and turbine and between turbine and turbine were fixed. The results show that the evolution of car wake significantly affects the performance of turrbines. The power of vertical axis wind turbine could be attained about 4.8W at the velocity of 120 km/h.

TTKHCNQG, CVv 465