Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  20,695,125
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..

BB

Tổ chức dạy học chủ đề “Nguyên phân” (Sinh học 10) bằng phương pháp dạy học dựa trên tiến trình nghiên cứu khoa học

Organization of teaching and learning topic “Mitosis” (10th grade Biology) according to the research- based teaching- learning method

Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên

2024

12

71 - 78

1859-2171

Phương pháp dạy học dựa trên tiến trình nghiên cứu khoa học rất đặc trưng ở các nền giáo dục tiên tiến trên thế giới, đặc biệt dạy học hình thành kiến thức mới và phát triển năng lực cho học sinh. Tuy nhiên, phương pháp này còn mới mẻ ở Việt Nam. Trong nghiên cứu này, chúng tôi phân tích lý thuyết, tổng kết kinh nghiệm và đề xuất quy trình dạy học chủ đề “Nguyên phân” trong Chương trình Sinh học 10 bằng phương pháp dạy học dựa trên tiến trình nghiên cứu khoa học nhằm góp phần phát triển phẩm chất và năng lực Sinh học cho học sinh, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông ở Việt Nam. Sáu bước tổ chức dạy học dựa trên tiến trình nghiên cứu khoa học được đề xuất gồm: (1) Trải nghiệm và xác định câu hỏi nghiên cứu; (2) Đề xuất giả thuyết và phương án chứng minh giả thuyết; (3) Thiết kế và tiến hành thí nghiệm kiểm chứng giả thuyết; (4) Thảo luận dựa trên kết quả thí nghiệm; (5) Kết luận kiến thức cốt lõi theo yêu cầu cần đạt; (6) Viết báo cáo kết quả thực hành theo mẫu. Quy trình đề xuất này cần tiếp tục tiến hành thực nghiệm để đánh giá tính hiệu quả tích cực khi thực hiện chương trình GDPT 2018.

The research-based teaching- learning method is very typical in advanced educational systems in the world, especially teaching to form new knowledge and abilities for students. However, this method is still new in Vietnam. In this study, we present results of theoretical analysis, summarize experience, and propose a teaching process for the topic "Mitosis" in the 10th grade Biology curriculum by the research-based teaching- learning method in order to contribute to the development of biological quality and competencies for students to meet requirements of general education innovation in Vietnam. Six steps of the research-based teaching-learning method have been proposed, including: (1) Experience and identify research questions; (2) Build research hypothesis and a plan to prove; (3) Design and conduct experiments to test the hypothesis; (4) Discuss experimental results to confirm the acceptance or rejection of the hypothesis; (5) Conclude core knowledge according to requirements to be achieved; (6) Write a report on practical results. This proposed process needs further experimentation to evaluate the positive effectiveness when implementing the 2018 general education program.

TTKHCNQG, CTv 178