Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  22,938,054
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Kinh tế học và kinh doanh khác

BB

Áp dụng kế toán khách hàng trong các doanh nghiệp Việt Nam

Application of customer accounting in Vietnamese enterprises

Tạp chí Khoa học & Công nghệ - Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội

2024

8

181-188

1859-3585x

Nghiên cứu nhằm đánh giá thực trạng về việc áp dụng kế toán khách hàng (KTKH) trong doanh nghiệp việt nam dưới các góc độ các kỹ thuật và mức độ áp dụng ktkh chung, dữ liệu được thu thập được từ bảng hỏi với 324 phiếu trả lời hợp lệ của các kế toán, giám đốc doanh nghiệp và được thực hiện phân tích thống kê mô tả bằng phần mềm spss 20. Kết quả nghiên cứu cho thấy các doanh nghiệp Việt Nam đã đặt trọng tâm vào khách hàng, thực hiện các chiến lược với khách hàng áp dụng kế toán khách hàng (giá trị trung bình 3,46 đến 3,88). Các doanh nghiệp có quy mô lao động lớn và năm thành lập cao áp dụng ktkh nhiều nhất. Các doanh nghiệp áp dụng phân tích lợi nhuận theo khách hàng chiếm tỷ lệ đồng ý trở lên cao nhất (76,5% và 67,9%), còn phân tích theo vòng đời của khách hàng được áp dụng thấp nhất (tỷ lệ đồng ý 55,9%). Kết quả nghiên cứu là gợi mở cho đề xuất áp dụng kế toán khách hàng trong các doanh nghiệp Việt Nam nhằm thu thập thông tin đúng đắn, thích hợp cho việc lựa chọn các quyết định kinh doanh với trọng tâm hướng tới khách hàng.

The study aims to assess the application of customer accounting in Vietnamese enterprises f-rom the perspective of techniques and the level of general customer accounting. Data was collected f-rom a questionnaire with 324 valid answer sheets of accountants, directors, and descriptive statistical analysis was performed using SPSS 20 software. Research results show that Vietnamese Enterprises have placed a focus on customers, implementing strategies with clients applying customer accounting (mean f-rom 3.46 to 3.88). Enterprises with large labor size and high year of establishment have the highest application level. Customer profit analysis is accounted for the highest percentage (76.5% and 67.9%), while the customer lifecycle analysis was applied the lowest percentage (agree level at 55.9%). The research results are suggestive for the application of customer accounting in Vietnamese enterprises in order to collect correct and appropriate information for business decisions with a focus on customers.

TTKHCNQG, CVt 70