Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  24,179,180
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Kỹ thuật cơ khí và chế tạo ôtô và giao thông

Nguyễn Ngọc Văn, Nguyễn Hữu Đức(1)

Nghiên cứu xu hướng điện khí hóa giao thông ở Việt Nam và đánh giá kinh tế kỹ thuật trạm sạc xe điện hai bánh tích hợp điện mặt trời tại tòa nhà E.town 2 - tp. Hồ Chí Minh

Khoa học và Công nghệ (Trường ĐH Công nghiệp HN)

2020

5

9-16

1859-3585

Hiện nay, điện khí hóa giao thông có thể được xem như là một giải pháp bền vững nhằm giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch và bảo vệ môi trường. Tại Việt Nam, các điều kiện về kinh tế xã hội, cơ sở hạ tầng và thói quen của người sử dụng là các nguyên nhân chính dẫn đến sự phổ biến của xe gắn máy, đặc biệt là tại các thành phố lớn. Số lượng lớn và mật độ cao các phương tiện giao thông cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch tạo áp lực lên cơ sở hạ tầng và là nguyên nhân chủ yếu gây ra ô nhiễm không khí tại các đô thị. Với giá thành phù hợp và chi phí vận hành thấp, xe điện hai bánh (xe đạp điện, xe máy điện) có thể được xem như là một giải pháp hứa hẹn nhằm thay thế cho xe máy chạy xăng. Để thúc đẩy sự chuyển dịch này, cơ sở hạ tầng đi kèm như các thiết bị sạc cũng cần được nghiên cứu, khảo sát và triển khai. Tuy nhiên, điện khí hóa giao thông chỉ có lợi cho môi trường nếu như điện năng sử dụng để sạc phương tiện được lấy từ các nguồn năng lượng tái tạo thay vì từ nhiên liệu hóa thạch. Với tiềm năng điện mặt trời lớn, vấn đề tích hợp điện mặt trời cho trạm sạc xe điện ở Việt Nam có tính khả thi cao. Bài báo này nhằm mục đích nghiên cứu xu hướng điện khí hóa giao thông và tính khả thi của trạm sạc xe điện tích hợp điện mặt trời cho xe điện hai bánh tại Việt Nam đồng thời đề xuất các phương án trạm sạc xe điện sử dụng điện mặt trời tại tòa nhà văn phòng (E.Town 2 - Tp. Hồ Chí Minh) và tiến hành đánh giá các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật cho các phương án.

TTKHCNQG, CVt 70

  • [1] Jones, L.R.; Cherry, C.R.; Vu, T.A.; Nguyen, Q.N. (2013), The Effect of Incentives and Technology on the Adoption of Electric Motorcycles: A Stated Choice Experiment in Vietnam.,Transp. Res. Part A Policy Pract., 57, 1–11
  • [2] Wahab, L.; Jiang, H. (2018), Factors influencing the adoption of electric vehicle: the case of electric motorcycle in northern Ghana.,International Journal for Traffic and Transport Engineering, Vol. 9.
  • [3] Shukla, P.; Dhar, S.; Pathak, M.; Bhaskar, K. (2014), Electric Vehicles Scenarios and a Roadmap for India.,Magnum Custom Publishing: New Delhi, India.
  • [4] Lin, X.; Wells, P.; Sovacool, B.K. (2017), Benign Mobility? Electric Bicycles, Sustainable Transport Consumption Behaviour and Socio-Technical Transitions in Nanjing, China.,Transp. Res. Part A Policy Pract., 103, 223–234.
  • [5] Bakker, S. (2019), Electric Two-Wheelers, Sustainable Mobility and the City. In Sustainable Cities-Authenticity, Ambition and Dream. IntechOpen: London, UK.,
  • [6] (2018), Global EV Outlook 2018. Towards Cross-modal Electrification.,Paris: OECD Publishing.
  • [7] Doucette, R.T.; McCulloch, M.D. (2011), Modeling the CO2 Emissions f-rom Battery Electric Vehicles given the Power Generation Mixes of Different Countries.,Energy Policy 39, 803–811.