Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  20,063,417
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

73

Kỹ thuật giao thông vận tải

BB

Nguyễn Thanh Sơn, Đồng Thị Thanh Thảo, Trần Lê Thu Trang, Phan Văn Hưng(1)

Nghiên cứu đề xuất mô hình phát triển bền vững cho cảng Nam Đình Vũ

A study on proposing a sustainable development model for Nam Đình Vũ port

Tạp chí Giao thông vận tải

2024

8

77-80

2354-0818

Cảng Nam Đình Vũ (NDV) là cảng trọng điểm, sở hữu vị trí thuận lợi, quy mô lớn nhất khu vực Đình Vũ và có năng lực tiếp nhận cỡ tàu lên đến 48,000 DWT. NDV ra đời thúc đẩy phát triển kinh tế TP. Hải Phòng cũng như miền Bắc và là "mắt xích" chiến lược kết nối các vành đai kinh tế trong chuỗi hoạt động logistics của đất nước. Hệ thống cảng được đầu tư, xây dựng và phát triển bài bản với sứ mệnh thúc đẩy dòng chảy kinh tế, tạo giá trị gia tăng cho đất nước, doanh nghiệp và đối tác đồng hành thông qua chuỗi dịch vụ, giải pháp vượt trội. Trước bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ và phát triển cảng xanh, hướng tới trung hòa carbon theo cam kết của Thủ tướng Chính phủ tại COP26 đòi hỏi một mô hình phát triển bền vững. Mô hình này sẽ khắc phục các khó khăn hiện nay như thiếu tiêu chí phát triển bền vững, hạn chế về nguồn nhân lực, khả năng chuyển giao khoa học công nghệ, hoạt động khai thác hiệu quả chưa cao. Vì vậy, nghiên cứu này sẽ đề xuất mô hình phát triển bền vững cho cảng NDV. Kết quả nghiên cứu được kỳ vọng là cơ sở quan trọng để phát triển NVD theo hướng bền vững, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế - xã hội và bảo vệ môi trường (BVMT).

Nam Dinh Vu Port (NDV) is a key port, possessing a favorable location, largest scale in the Dinh Vu area and capable of receiving ships of up to 48,000 DWT. NDV was born to promote the economic development of Hai Phong City as well as the North and is a strategic link connecting major economic chains in the country’s logistics chain. The port system is invested, built and developed methodically with the mission of promoting economic flow, creating added value for the country, businesses and accompanying partners through a chain of outstanding services and solutions. In the context of strong digital transformation and green port development, moving towards carbon neutrality according to the Prime Minister’s commitment at COP26 requires a sustainable development model. This model will overcome current difficulties such as lack of sustainable development criteria, limited human resources, ability to transfer science and technology and low efficiency of exploitation activities. Therefore, this study will propose a sustainable development model for Nam Dinh Vu port. The research results are expected to be an important basis for developing NVD in a sustainable manner, contributing to improving socio-economic efficiency and environmental protection.

TTKHCNQG, CVb 12