



- Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam
73
Kỹ thuật giao thông vận tải
BB
Phân tích lựa chọn giải pháp công nghệ đoàn tàu và vận tốc chạy tàu cho tuyến đường sắt tốc độ cao tại Việt Nam
Technological solutions and speed analyses for the selection and implementation of highspeed railways in Vietnam
Tạp chí Cầu đường Việt Nam
2024
10
31-41
1859-459X
Với nhu cầu nghiên cứu thiết kế, xây dựng một tuyến đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) tại Việt Nam, việc phân tích các yếu tố địa hình và xem xét ảnh hưởng của chúng đến việc lựa chọn giải pháp công nghệ đoàn tàu với tác động của các loại đoàn tàu tốc độ cao khác nhau là thực sự cần thiết. Một trong các yếu tố đó là bán kính đường cong cho các đoạn tuyến ĐSTĐC khi mà tuyến chạy dọc Việt Nam với địa hình dài và hẹp. Hiện trên thế giới có 2 loại công nghệ đoàn tàu chạy trên ray là công nghệ đoàn tàu kiểu động lực phân tán (Electric multiple unit - EMU) và công nghệ động lực tập trung (power concentrated system - PCS). Công nghệ đoàn tàu khác nhau, chạy với dải vận tốc khác nhau sẽ cần thiết kế hạ tầng kết cấu tuyến đường sắt khác nhau do tác động động lực học dưới tác động của mỗi loại đoàn tàu lên kết cấu là khác nhau. Bài báo này sẽ tiến hành phân tích ứng xử động của cả 2 loại đoàn tàu khi chạy trên các đoạn tuyến có đường cong bán kính nhỏ, hạn chế nhằm đánh giá sự phù hợp của giải pháp đoàn tàu cho các bài toán thiết kế để từ đó có các khuyến nghị phù hợp cho Việt Nam khi thiết kế tuyến ĐSTĐC.
Facing the demand to propose and build a highspeed railway line in Vietnam. It is necessary to analyze terrain factors and consider their effect on selecting train technology solutions with the impact of different types of high-speed trains. One of those factors is the curve radius for HSR sections when the route runs along Vietnam with long and narrow terrain. Currently, there are 2 types of train technology running on rails in the world: distributed power train technology (Electric multiple unit - EMU) and concentrated power system technology (power concentrated system - PCS). Different train technologies, running at various speed ranges, will require different railway infrastructure designs because the dynamic impact under impact of each type of train on the structure is different. This paper will analyze the dynamic behaviour of two types of trains when running on sections with small radius curves, limited to evaluate the suitability of the train solution for design problems, thereby providing appropriate recommendations for Vietnam when designing high-speed railway lines
TTKHCNQG, CVv184