



- Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam
14
Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..
BB
Bùi Hoàng Ngọc(1), Đặng Huy Hùng, Nguyễn Hữu Nam, Dương Nguyễn Kiều Trinh, Phan Tường Vy, Chung Ngọc Bảo Châu
Phán xét của cộng đồng và ý định nghỉ học của sinh viên thuộc nhóm LGBT
Social judgments and students’ dropout intention in the lgbt community
Tạp chí giáo dục Việt Nam
2023
12
28-34
2615-8957
Những cá nhân thuộc cộng đồng LGBT thường nhạy cảm và dễ bị tổn thương với những đánh giá của cộng đồng so với các nhóm người khác. Nghiên cứu này nhằm khám phá tác động của cảm xúc tiêu cực trong học tập, môi trường học tập và tương tác xã hội đến ý định nghỉ học của sinh viên. Bên cạnh đó, bài viết cũng điều tra và thảo luận sâu về vai trò của “phán xét của cộng đồng” trong việc điều tiết ba tác động trên cho nhóm sinh viên thuộc cộng đồng LGBT. Bằng kĩ thuật ước lượng bình phương nhỏ nhất riêng phần cho 165 quan sát hợp lệ, những phát hiện chính của nghiên cứu là: 1/ Cảm xúc tiêu cực trong học tập có quan hệ cùng chiều với ý định nghỉ học, đồng thời phán xét của cộng đồng làm thúc đẩy mạnh mẽ ý định này; 2/ Môi trường học tập thiếu sự cảm thông và chia sẻ sẽ hun đúc ý định nghỉ học. Tuy nhiên, phán xét của cộng đồng là trung tính đối với tác động này; 3/ Tác động của tương tác xã hội đến ý định nghỉ học là không rõ ràng. Phát hiện của nghiên cứu cung cấp bằng chứng thực nghiệm giúp cơ sở giáo dục đại học, cộng đồng có những hành động và cách ứng xử phù hợp hơn với nhóm sinh viên thuộc cộng đồng LGBT.
Individuals in the LGBT community are often more sensitive and vulnerable to community judgments than other groups. The study aims to explore the impact of negative learning emotions, environment, and social interactions on students’ dropout intention. In addition, the article also investigates and discusses in depth the role of "social judgments" in mediating the above three impacts for students in the LGBT community. Using the partial least squares structural equation model (PLS-SEM) for 165 valid observations, the main findings are summarized: (i) Negative learning emotion is positively related to dropout intention, and social judgments vigorously promote this intention; (ii) A learning environment lacking in understanding and sharing foster the intention to leave school. However, the social judgments are neutral for this impact; (iii) The impact of social interaction on dropout intention is not clear. These findings provide empirical evidence to help educational administrators, universities, and communities take more appropriate actions and behaviors toward LGBT students.
TTKHCNQG, CVv 489