Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  20,057,975
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Khoa học kỹ thuật và công nghệ

BB

Đoàn Hữu Khánh, Đinh Anh Tuấn, Hoàng Đức Tuấn(1)

NGHIÊN CỨU XÂY DỰNG MÔ HÌNH TÍNH TOÁN NHIÊN LIỆU TIÊU THỤ THEO THỜI GIAN THỰC CHO TÀU THỦY SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP NỘI SUY

RESEARCH AND BUILD A REAL-TIME MODEL TO CALCULATE FUEL CONSUMPTION FOR SHIPS USING INTERPOLATION METHOD

Tạp chí Khoa học Công nghệ Hàng hải

2023

76

20

Bài báo này trình bày việc nghiên cứu, xây dựng một mô hình tính toán nhiên liệu theo thời gian thực cho tàu thủy sử dụng phương pháp nội suy. Nhiên liệu tiêu thụ được tính toán dựa trên việc tính toán công suất tiêu thụ tức thời và suất tiêu hao nhiên liệu tại mỗi thời điểm lấy mẫu. Công suất tức thời được tính toán dựa trên giá trị lực cản bổ sung của tàu tùy vào từng điều kiện khai thác cụ thể cũng như các thông số nhiễu môi trường. Giá trị lực cản bổ sung của tàu được tính toán sử dụng các công thức bán kinh nghiệm. Trong khi đó, suất tiêu hao nhiên liệu được tính bằng phép nội suy từ đường cong suất tiêu hao nhiên liệu được trích xuất các điểm dữ liệu mẫu từ dữ liệu chạy thử tàu thực sau khi đóng mới. Kết quả thử nghiệm mô hình cho thấy mô hình hoạt động tin cậy, có khả năng tính toán nhiên liệu theo thời gian thực với sai số nhỏ. Mô hình này có thể được sử dụng trong giải pháp tìm các tuyến đường cho tàu thủy trước mỗi chuyến đi sao cho tối ưu lượng nhiên liệu tiêu thụ dựa trên các thông tin dự báo thời tiết để nâng cao hiệu quả sử dụng nhiên liệu, giảm phát thải các khí độc hại ra môi trường.

This paper presents the research and construction of a real-time fuel calculation model for the main engine of ships using interpolation method. Fuel consumption is calculated based on the calculation of instantaneous power consumption and the specific fuel consumption at each sampling time. Instantaneous power is calculated based on the added resistance acting on the ship depending on different conditions, and this added resistance is calculated using semi-empirical formulas. Meanwhile, the specific fuel consumption is calculated by interpolation method from the specific fuel consumption curve by extracting sample data points from the sea trial data of the actual ship after new construction. Model testing results show that the model operates reliably and is capable of calculating fuel in real-time with small errors. This model can be used to find optimal routes for ships before each trip based on weather forecast information to improve fuel efficiency and reduce emissions into the environment.