Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  30,358,688
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

14

Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..

BB

Tích hợp nhiệm vụ dự án trong đánh giá năng lực mô hình hoá toán học của học sinh trung học phổ thông

Integrating project tasks in assessing mathematical modeling capacity of high school students

Tạp chí Giáo dục

2024

1

19-24

2354-0753

Gắn toán học với thực tiễn cuộc sống và các ngành khoa học khác là một trong những mục tiêu tiếp cận đổi mới giáo dục ở Việt Nam. Trong đó, mô hình hóa toán học là quá trình chuyển đổi giữa các bài toán thực tế và toán học bằng cách tạo ra các mô hình toán học, từ đó giải và đánh giá mô hình. Cụ thể, các nhiệm vụ theo dự án - mức độ thực hành cao nhất (mô hình hóa thực sự) có thể hỗ trợ hiệu quả cho việc phát triển năng lực mô hình hóa toán học của học sinh. Nghiên cứu sử dụng phương pháp nghiên cứu thực nghiệm sư phạm để lồng ghép các nhiệm vụ dự án vào lớp học và tiến hành thực nghiệm nhằm đánh giá năng lực mô hình hóa toán học của học sinh. Việc lồng ghép các nhiệm vụ dự án vào lớp học tạo cơ hội cho học sinh trải nghiệm và giải quyết các vấn đề trong thế giới thực, từ đó giúp các em phát triển năng lực lập mô hình toán học.

Connecting mathematics with real-life situations and other sciences is one of the targeted approaches of education reform in Vietnam. In particular, mathematical modeling is the process of conversion between practical and mathematical problems by creating mathematical models, thereby solving and evaluating the model. Specifically, project-based tasks - the highest practical level (true modeling) can effectively support the development of students’ mathematical modeling competency. The study used the pedagogical experimental research method to integrate project tasks into the classroom and conduct experiments to evaluate students' mathematical modeling capacity. Integrating project tasks into the classroom creates an opportunity for students to experience and solve real-world problems, thereby helping them develop mathematical modeling competency.

TTKHCNQG, CVv 216

  • [1] Tran, D., Ta, M. P., Nguyen, T. T. A., Nguyen, T. D., & Nguyen, T. G. N. (2016), Authenticity of tasks and students’ problem solving,Paper in TSG 21: Mathematical applications and modeling in the teaching and learning of mathematics, the 13th International Congress on Mathematical Education (ICME), Hamburg, Germany
  • [2] Tran, D., Nguyen, T. D., Nguyen, T. T. A., Nguyen, T. G. N, & Ta, M. P. (2019), Bridging to Mathematical Modelling: Vietnamese students’ response to different levels of authenticity in contextualized tasks.,International Journal of Mathematical Education in Science and Technology, 1-20. http://doi.org/10.1080/0020739X.2019. 1648890
  • [3] Pollak, H. O. (1979), The interaction between Mathematics and other school subjects,New Trends in Mathematics Teaching, IV, Paris: UNESKO.
  • [4] Palm, T. (2009), Theory of authentic task situations.,Words and worlds: Modelling verbal descriptions of situations. Rotterdam/Boston/Taipei: Sense Publishers
  • [5] Niss, M. (1987), Applications and Modelling in the Mathematics Curriculum - State and Trends,Int. J. Math. Educ Sci Technol
  • [6] Nguyễn Danh Nam (2016), Phương pháp mô hình hóa trong dạy học môn Toán ở trường phổ thông,
  • [7] Maaß, K. (2006), What are modelling competencies?.,ZDM. http://doi.org/10.1007/bf02655885
  • [8] Kaiser, G., & Brand, S. (2015), Modelling competencies: Past development and further perspectives,In G. A. Stillman, W. Blum, & M. S. Biembengut (Eds.). Mathematical modelling in education research and practice. Cham: Springer
  • [9] Kaiser, G. (2007), Modelling and modelling competenciesin school,In C. Haines, P. Galbraith, W. Blum, & S. Khan (Eds.). Mathematical modelling: Education, engineering and economics (ICMA 12). Chichester: Horwood.
  • [10] Greer, B., & Verschaffel, L. (2007), Modelling competencies-Overview,In W. Blum, P. L. Galbraith, H.-W. Henn, & M. Niss (Eds.). Modelling and applications in mathematics education: The 14th ICMI study. New York: Springer
  • [11] Đỗ Thị Thanh (2020), Dạy học giải bài toán Xác suất nhằm phát triển năng lực mô hình hóa toán học cho sinh viên khối ngành Kĩ thuật Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội,Tạp chí Giáo dục
  • [12] (2018), Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TTBGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).,
  • [13] Blum, W., Galbraith, P. L., Henn, H-W., & Niss, M. (2007), Modelling and applications in mathematics education,The 14th ICMI Study. Springer