Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  19,503,967
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Kỹ thuật giao thông vận tải

Trần Thế Truyền, Phạm Văn Hùng, Từ Sy Quân, Đoàn Bảo Quốc, Hồ Xuân Ba

Phân tích úng xử của kết cấu bản bê tông nhẹ cốt composite sợi thủy tinh (GFRP) dùng thay thế tà vẹt gỗ trên cáu dám thép đường sắt

Analyzing behaviors of fiberglass composite (GFRP) lightweight concrete slabs used to replace wooden sleepers on railway steel girder bridges

Giao thông vận tải

2021

3

51-56

2354-0818

Bài báo giới thiệu đề xuất thiết kế bản bê tông nhẹ cốt composite sợi thủy tinh dùng thay thế tà vẹt gỗ trên các cầu dầm thép đường sắt. Bê tông nhẹ cường độ 30 MPa sử dụng cốt liệu nhẹ Keramzit dùng làm vật liệu chính thay cho bê tông thông thường, cốt composite sợi thủy tinh (GFRP) được dùng thay thế cho cốt thép thông thường. Kết cấu bê tông nhẹ - cốt GFRP có đặc điểm ứng xử khác so với kết cấu bản bê tông cốt thép thường. Các tính toán phân tích ứng xử của kết cấu bản bê tông nhẹ - cốt GFRP dùng thay cho tà vẹt gỗ được thực hiện bằng mô phỏng số với bài toán gia tải tĩnh và gia tải động của tải trọng đoàn tàu. Kết quả tính toán là cơ sở quan trọng cho việc đánh giá khả năng áp dụng dạng kết cấu mới này cho các công trình cầu đường sắt.

This article presents the design proposal of GFRP (Glass Fiber Reinforced Polymer) reinforced light weight concrete slab used for replacing wooden ties on steel-girder railway bridges. Light weight concrete with strength of 30 MPa and GFRP bar were used for fabrication of slab on railway bridge. Behavior analysis of GFRP reinforced lightweight concrete slab was carried out by numerical simulation with static load and dynamic load of train. Results will be the important basis to evaluate of the application capacity of this structure for railway bridges.

TTKHCNQG, CVb 12