Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  28,208,964
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

73

Kỹ thuật giao thông vận tải

BB

Nguyen Anh Tuan, Tran Danh Hoi, Ngo Ngoc Quy, Le Xuan Quy, Ngô Ngọc Quý(1)

Phân tích cường độ liên kết của lớp nhựa đường cacbon trên mặt đường

A bond strength analysis of carboncor asphalt layer on road surfaces

Tạp chí Khoa học Giao thông vận tải

2025

1

102-113

1859-2724

Cơ sở hạ tầng giao thông là một thành phần quan trọng của sự phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là ở Việt Nam đang đô thị hóa nhanh chóng, nơi tình trạng tắc nghẽn giao thông ngày càng gia tăng đặt ra những thách thức đáng kể. Chất lượng và độ bền của mặt đường là những yếu tố thiết yếu để đảm bảo hiệu quả và tuổi thọ của hệ thống giao thông. Vật liệu Carboncor Asphalt (CA), với khả năng chống nứt, chống thấm nước và điều kiện thời tiết khắc nghiệt vượt trội, là giải pháp đầy hứa hẹn cho việc xây dựng mặt đường tại Việt Nam. Tuy nhiên, nghiên cứu về hành vi cơ học của nhựa đường carboncor trong điều kiện khí hậu và môi trường cụ thể của quốc gia này còn hạn chế. Để giải quyết khoảng cách kiến ​​thức này, nghiên cứu này điều tra hành vi cắt của lớp nhựa đường carboncor giao thoa với cả lớp bề mặt bê tông nhựa và bê tông xi măng. Một loạt các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm toàn diện được tiến hành để đánh giá cường độ liên kết giữa lớp nhựa đường carboncor và bề mặt đường bên trên. Kết quả cho thấy có mối tương quan âm giữa nhiệt độ và cường độ liên kết đối với lớp nhựa đường carboncor phủ trên cả nền nhựa đường và bê tông xi măng. Đáng chú ý, cường độ liên kết đã chứng minh sự gia tăng đáng kể theo thời gian. Những phát hiện trong nghiên cứu này dự kiến ​​sẽ có ý nghĩa quan trọng đối với việc xây dựng và bảo dưỡng đường bộ bằng cách sử dụng lớp phủ CA tại Việt Nam. Nghiên cứu này nhằm mục đích nâng cao hiệu quả đầu tư và giảm chi phí bảo trì bằng cách cung cấp nền tảng khoa học cho việc lựa chọn vật liệu, thiết kế và xây dựng mặt đường phù hợp với điều kiện địa phương.

Transport infrastructure is a critical component of socio-economic development, particularly in rapidly urbanizing Vietnam, whe-re increasing traffic congestion poses significant challenges. Road surface quality and durability are essential factors in ensuring the efficiency and longevity of the transportation system. Carboncor Asphalt (CA) material, with its superior resistance to cracking, water damage, and harsh weather conditions, is a promising solution for road surface construction in Vietnam. However, there is a limitation of research on the mechanical behavior of carboncor asphalt in the specific climatic and environmental conditions of the country. To address this knowledge gap, this study investigates the shear behavior of a carboncor asphalt layer interfaced with both asphalt concrete and cement concrete surface layers. A comprehensive range of laboratory tests is conducted to assess the bond strength between the carboncor asphalt layer and the overlying road surfaces. Results indicate a negative correlation between temperature and bond strength for the overlay carboncor asphalt layer on both asphalt and cement concrete substrates. Notably, bond strength demonstrated a significant increase over time. The findings in this study are expected to have significant implications for road construction and maintenance using CA overlay in Vietnam. By providing a scientific foundation for material se-lection, design, and construction of road surfaces tailored to local conditions, this study aims to enhance investment efficiency and reduce maintenance costs.

TTKHCNQG, CVv 287