Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  24,196,157
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Kinh doanh và quản lý

Các nhân tố ảnh hưởng tới quyết định mua bảo hiểm nhân thọ của khách hàng cá nhân trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

Factors affecting the decision to buy life insurance of individual customers in Thanh Hoa province

Tạp chí Kinh tế & Phát triển

2022

298

65-74

1859-0012

Nghiên cứu nhằm khám phá và phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định mua bảo hiểm nhân thọ của khách hàng cá nhân tại tỉnh Thanh Hóa. Dựa trên lý thuyết gốc TPB, lý thuyết quá trình ra quyết định (Kotler & Keller, 2012), lý thuyết hành vi người tiêu dùng (Sheth & cộng sự, 1998), tổng hợp và kế thừa có chọn lọc các nghiên cứu trước, tác giả đã xây dựng mô hình nghiên cứu, thực hiện thu thập dữ liệu thông qua khảo sát 450 khách hàng cá nhân đã mua và chưa mua bảo hiểm nhân thọ bằng bảng câu hỏi và sử dụng mô hình hồi quy Binary Logistic. Kết quả chỉ ra có 05 nhân tố tác động có ý nghĩa thống kê và cùng chiều đến quyết định mua bảo hiểm nhân thọ của khách hàng cá nhân tại tỉnh này là: Nhận thức về giá trị của bảo hiểm nhân thọ; Các động cơ mua bảo hiểm nhân thọ; Nhân viên tư vấn thương hiệu công ty; Quyền lợi khi mua bảo hiểm nhân thọ; và nhân tố tác động ngược chiều là Các rào cản trong việc mua bảo hiểm nhân thọ. Từ đó, các khuyến nghị nhằm gia tăng quyết định mua bảo hiểm nhân thọ của khách hàng cá nhân tại tỉnh Thanh Hóa được đề xuất.

This study aims to explore and analyze determinants influencing the decision to buy life insurance of individual customers in Thanh Hoa. Through the original TPB theory, as well as the Decision Process Theory ofKotler & Keller (2012), the theory ofConsumer Behavior of Sheth et al. (1998), synthesizing and selectively inheriting previous studies. Data were collected through a survey of 450 individual customers who have purchased and have not purchased personal insurance by using a questionnaire and a Binary Logistic regression model. The results show that there are five factors that have a statistically significant and positive impact on the decision to buy life insurance of individual customers in Thanh Hoa, the importance is Perception of the value of life insurance; Motivesfor buying life insurance; Consultant, Company brand; Benefits when buying life insurance; and one factor having the opposite effect is Barriers to buying life insurance. From the findings, some recommendations are proposed for increasing the decision to buy life insurance for individual customers in Thanh Hoa province.

TTKHCNQG, CTv 60