Lọc theo danh mục
liên kết website
Lượt truy cập
- Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam
67
Kỹ thuật xây dựng
BB
Đinh Quang Trung, Trần Thị Kim Đăng, Ngô Ngọc Qúy, Ngô Ngọc Quý(1)
Xây dựng đường cong cắt và phân tích các tham số của đường cong cắt từ thí nghiệm cắt phẳng dính bám lớp phủ bê tông asphalt trên bản mặt cầu bê tông
Development of shearing curves and analyses shear curve parameters using direct shear test data of bond coat for asphalt overlay on concrete bridge decks
Tạp chí Giao thông vận tải
2024
9
48-52
2354-0818
Dính bám của lớp phủ bê tông asphalt trên bản mặt cầu bê tông ở Việt Nam hiện nay được qui định giống như dính bám giữa các lớp bê tông asphalt của kết cấu mặt đường, khá đa dạng về chủng loại và gần đây chủ yếu sử dụng nhũ tương nhựa đường polime gốc axit CRS-1P. Bài báo trình bày về kết quả thí nghiệm cắt theo mô hình Leutner, xây dựng đường cong cắt và tính toán các chỉ tiêu của đường cong cắt. Vật liệu dính bám CRS-1P cho lớp phủ bê tông asphalt trên bản bê tông xi măng (BTXM) có chống thấm được đánh giá và đối chứng với hai loại vật liệu dính bám mới: Nhựa đường epoxy (BE) và epoxy hai thành phần (HP) thông qua các chỉ tiêu của đường cong cắt. Các điều kiện thí nghiệm bao gồm nhiệt độ và tải trọng được mô phỏng để đánh giá mức độ ảnh hưởng của chúng đến cường độ kháng cắt của các vật liệu dính bám. Kết quả cho thấy, CRS-1P không có cường độ ở điều kiện nhiệt độ 600C. Hai loại vật liệu mới BE và HP có khả năng kháng cắt, được thể hiện qua cường độ cắt, mô-đun độ cứng cắt và năng lượng cắt vượt trội hơn so với CRS-1P.
The bond coat between asphalt surfacing layer and concrete bridge decks in Vietnam is currently required as similar as bonding requirement between asphalt concrete layers of flexible pavement structure. There are some types of material could be used for the bond coat and recently acid-based polymer asphalt emulsion (CRS-1P) has been used. The article experimental research results using Leutner model shearing test, creating shear curves, calulating and analysing shear curve parameters. The CRS-1P bond coat on waterproofed cement concrete slabs is evaluated and compared with two advanced adhesion materials of epoxy asphalt (BE) and Hyper Prime Epoxy (HP) based on the shear curve parameters. The experimental conditions including temperature and load are simulated to evaluate their influence on the shear strength of the bonding materials. The results show that CRS-1P has no strength at 600C. Two other advanced materials BE and HP have excellent shear resistance, demonstrated by their superior shear strength, shear modulus and shear energy.
TTKHCNQG, CVb 12
