



- Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam
06
Kinh doanh và quản lý
BB
Thạch Bảo Quyên, Nguyễn Thị Thương, Nguyễn Ngọc Kiên, Nguyễn Thu Phương, Nguyễn Thị Ánh Tuyết, Dư Khánh Thắng, Nguyễn Minh Hiếu(1)
Yếu tố nào tác động đến chất lượng dịch vụ giao hàng chặng cuối trong đô thị - Trường hợp nghiên cứu của Grabfood ở Hà Nội
What factors affect the quality of last-mile delivery service in urban areas - case study of grabfood in Hanoi
Tạp chí Khoa học Giao thông vận tải
2024
5
1707-1721
1859-2724
Giao hàng chặng cuối (last-mile delivery – LMD) là lĩnh vực ngày càng phổ biến tại các đô thị của các nước đang phát triển – nơi hiện đang chứng kiến sự bùng nổ của của mua sắm trực tuyến sau kỷ nguyên COVID-19. Để dịch vụ này phát triển bền vững, cần thiết phải thấu hiểu đánh giá của khách hàng về chất lượng dịch vụ LMD. Bài báo này trình bày một nghiên cứu định lượng về các yếu tố tác động tới chất lượng dịch vụ giao đồ ăn của Grab ở Hà Nội. Một bảng hỏi được xây dựng dựa trên thang đo SERVQUAL được sử dụng để thu thập dữ liệu từ 350 khách hàng. Hai phương pháp phân tích được sử dụng là phân tích nhân tố khám phá và hồi quy logit thứ bậc. Chúng tôi phát hiện ra 03 nhân tố ẩn tác động tới chất lượng dịch vụ bao gồm : (1) Tin cậy và đảm bảo, (2) Đồng cảm và trách nhiệm, (3) App và yếu tố hữu hình. Trong đó yếu tố tác động mạnh nhất là tin cậy và đảm bảo. Nhóm tuổi và trình độ học vấn cũng là những biến dự báo có ý nghĩa thống kê. Trên cơ sở kết quả các yếu tố ảnh hưởng, một số đề xuất về chính sách được đề xuất để nâng cao chất lượng dịch vụ LMD
Last-mile delivery (LMD) is an emerging sector in the cities of developing countries – whe-re there is a significant growth in online shopping after the COVID-19 pandemic era. For the sustainable development of virtual purchasing, it is crucial to understand the customers’ evaluation of the LMD service. This paper presents the results of a quantitative study of the factors determining the service quality offered by GrabFood in Hanoi. A questionnaire was designed based on the well-known SERQUAL model to collect the data f-rom 350 users. The two analytical methods applied were exploratory factor analysis and ordinal logit regression. We found the three latent factors associated with the service quality, including (1) reliability and assurance, (2) empathy and responsiveness, and (3) app and tangibles. The strongest one is reliability and assurance. Age and education were significant predictors. Based on the results of influencing factors, some managerial recommendations were proposed in order to improve the LMD service.
TTKHCNQG, CVv 287