Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  29,985,945
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Kinh doanh và quản lý

Trần Mạnh Hà, Trần Ngọc Mai(1)

Trách nhiệm xã hội và chất lượng thông tin tài chính: Góc nhìn từ quản trị lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết tại Việt Nam

Corporate social responsibility and quality of financial information: A perspective on earnings management at listed enterprises in Vietnam

Nghiên cứu Tài chính Kế toán

2022

7

47-52

1859-4093

Nghiên cứu đánh giá mối quan hệ giữa thực hiện trách nhiệm xã hội và hành vi quản trị lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết tại Việt Nam 2016-2020. Nghiên cứu sử dụng dữ liệu bảng thu thập từ báo cáo tài chính của gần 200 doanh nghiệp niêm yết, dữ liệu về thực hiện CSR của phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI). Phương pháp bình phương tối thiểu tổng quát khả thi (FGLS) được sử dụng để phân tích mô hình hồi quy đánh giá tác động của trách nhiệm xã hội và hành vi quản trị lợi nhuận. Kết quả nghiên cứu cho thấy mối quan hệ ngược chiều giữa CSR và mức độ quản trị lợi nhuận: doanh nghiệp thực hiện trách nhiệm xã hội thường có mức độ quản trị lợi nhuận thấp. Nói cách khác, thực hiện trách nhiệm xã hội giúp doanh nghiệp nâng cao được vị thế, uy tín, xây dựng được hình ảnh trong mắt người lao động, người tiêu dùng, đối tác từ đó giảm thiểu động cơ quản trị lợi nhuận. Ngoài ra thực hiện trách nhiệm xã hội thể hiện trách nhiệm và nghĩa vụ của doanh nghiệp trong xã hội, giúp doanh nghiệp tồn tại và duy trì sự phát triển lâu dài. 

This study examines the relationship between CSR and earning management (EM) of listed companies in Vietnam stock exchanges during 2016-2020 period. Panel data of about 200 companies is employed, including both financial data and CSR data extracted from the VCCI list. The results show negative relationship between CSR and EM: highly socially responsible firms are less likely to engage in earning management. In other words, CSR activities help increasing firm’s reputation, loyalty, reducing the negative judgments from stakeholder, thus reduce earning management. 

TTKHCNQG, CVv 266