Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  22,700,241
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Tiêu hoá và gan mật học

Phan Thị Hồng Tuyên, Đào Việt Hằng(1), Lâm Ngọc Hoa, Đào Thị Loan, Danh Thị Phượng, Ngọ Thị Phương Dung, Đào Văn Long

Đánh giá mức độ hài lòng của người bệnh chuẩn bị nội soi đại tràng được hướng dẫn bằng ứng dụng trên điện thoại thông minh

Evaluate patient’s satisfaction on a mobile application in colonoscopy bowel preparation

Tạp chí Y học Việt Nam (Tổng hội Y học Việt Nam)

2021

1

194-198

1859-1868

Nghiên cứu đánh giá mức độ hài lòng và các yếu tố liên quan đến mức độ hài lòng của người bệnh với hướng dẫn CBĐT trên ĐTTM. Thử nghiệm lâm sàng được tiến hành trên nhóm người bệnh 18-75 tuổi có sử dụng điện thoại thông minh (ĐTTM), có chỉ định nội soi đại tràng (NSĐT) cùng ngày khám tại bệnh viện Đại học Y Hà Nội từ 9/2020 đến 5/2021. Nhóm chứng được hướng dẫn chuẩn bị đại tràng (CBĐT) như thường quy (n=281) và nhóm can thiệp được hướng dẫn như thường quy kèm sự hỗ trợ của ứng dựng trong hỗ trợ CBĐT trên ĐTTM (n=233). Đặc điểm về giới, khu vực sinh sống, trình độ học vấn, lý đo đi khám và triệu chứng lâm sàng không có sự khác biệt có ý nghĩa thống kê giữa hai nhóm. Tỉ lệ cao người bệnh hài lòng với quá trình hướng dẫn CBĐT với hỗ trợ của ứng dụng trên ĐTTM (96,9%). Điểm trung bình mức độ hài lòng với ứng dụng là 4,6±0,4, tỉ lệ hài lòng đạt 98,7%. Các yếu tố về đặc điểm của người bệnh không có mối liên quan đến điểm mức độ hài lòng của người bệnh với ứng dụng hỗ trợ CBĐT trên ĐTTM.

Our study aimed to evaluate patient’s satisfaction and its associated factors on a mobile applicationin colonoscopy bowel preparation. A randomized controlled study was conducted among patients aged 18-75, using smartphone and indicated colonoscopy within the same day at Hanoi Medical University Hospital between 9/2020 and 5/2021. Patients in intervention group were used a mobile app besides the routine bowel preparation guidance (n=233), patients in controlled group were only approached to the routine guidance (n=281). The c-haracteristics of gender, living area, educational level, chief complaints, and clinical symptoms were not significantly different between 2 groups. High proportion of patients was satisfied with bowel preparation guidance on mobile app (96.9%). The mean of satisfaction score was 4.6±0.4, the proportion of satisfaction was 98.7%. No factor was found to be associated with patient’s satisfaction on mobile application using on bowel preparation.

TTKHCNQG, CVv 46

  • [1] Wal-ter B Schmid R, Delius Sv (), A Smartphone App for Improvement of Colonoscopy Preparation (ColoprAPP): Development and Feasibility Study,JMIR mHealth and uHealth, 5(9), pp.(2017) e138
  • [2] Sharara AI Chalhoub JM, Beydoun M, et al (), A Customized Mobile Application in Colonoscopy Preparation: A Randomized Controlled Trial,Clin Transl Gastroenterol, 8(1), pp.(2017) e211
  • [3] Rex D. K., Boland C. R., et al. (), Colorectal Cancer Screening: Recommendations for Physicians and Patients f-rom the U.S. Multi-Society Task Force on Colorectal Cancer,Am J Gastroenterol, 112(7), pp.(2017) 1016-1030
  • [4] Park Jongha, Kim Tae Oh (), How Can We Achieve Good Compliance for Bowel Preparation?,Clinical endoscopy, 52(1), pp.(2019) 3-4
  • [5] Lorenzo‐Zúñiga Vicente, Moreno de Vega Vicente, et al (), Improving the quality of colonoscopy bowel preparation using a smart phone application: a randomized trial,Digestive Endoscopy, 27(5), pp.(2015) 590-595
  • [6] Jigar Bhagatwala Arpit Singhal, Summer Aldrugh, Muhammed Sherid, Humberto Sifuentes, Subbaramiah Sridhar (), Colonoscopy - Indications and Contraindications,Screening for Colorectal cancer with colonoscopy, pp.(2014).
  • [7] Đào Việt Hằng, Trần Thị Thanh Lịch, et al. (), Đánh giá mức độ hài lòng và khảo sát nhu cầu về ứng dụng hướng dẫn chuẩn bị nội soi đại tràng trên điện thoại thông minh,Y học thực hành, 1124, pp.(2020) 10-13