Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  30,262,697
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Xã hội học nói chung

BB

Nguyen Phong Vu*, Nguyễn Phong Vũ(1)

BIẾN ĐỔI NGHI LỄ TÔN GIÁO TẠI CÁC CƠ SỞ THỜ TỰ CỦA ĐẠO TỨ ÂN HIẾU NGHĨA Ở HUYỆN TRI TÔN, TỈNH AN GIANG

CHANGED RITUALS AT THE WORSHIP ESTABLISHMENTS OF TU-AN-HIEU-NGHIA RELIGION IN TRI TON DISTRICT, AN GIANG PROVINCE

Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Khoa học Xã hội và Nhân văn

2020

2

52-60

Đạo Tứ Ân Hiếu Nghĩa là một tôn giáo bản địa đã “bén duyên” với vùng đất Tri Tôn (An Giang) phát triển và tồn tại hơn trăm năm nay. Nơi đây được xem là thánh địa của Đạo với một lượng tín đồ lớn , có nhiều cơ sở thờ tự và là trụ sở chính diễn ra nhiều hoạt động tôn giáo. Hàng tháng đều có tổ chức “lễ cúng”. Có đến 23 lễ lớn (kỷ niệm ngày sinh/ngày mất của Đức Bổn Sư, kỷ niệm ngày khai sáng mối Đạo, vía Phật Trùm, Trai Đàn…) diễn ra tại chùa, lễ Kỳ Yên và Lạp Miếu tại đình, lễ Cầu An tại miếu, lễ Chánh Đán và Đoan Ngũ tại Tam Bửu gia... Việc thực hành nghi thức tôn giáo của Đạo qua các lễ cúng vừa thể hiện được niềm tin tôn giáo, vừa làm nổi bật giá trị tinh thần trong đời sống tôn giáo của tín đồ. Nhưng ngày nay, dưới tác động của yếu tố thời đại, chúng đã và đang có những biến đổi nhất định. Bài viết này, trước tiên, giới thiệu về hoạt động nghi lễ tôn giáo tại các cơ sở thờ tự của đạo; tiếp theo là nêu ra những biến đổi và nguyên nhân của sự biến đổi trong việc thực hành nghi lễ tôn giáo; qua đó góp phần cập nhật thêm thông tin kiến thức về tôn giáo ở An Giang.

Tu-An-Hieu-Nghia is an indigenous religion located in Tri Ton district (An Giang province), which has grown for over one hundred years. The district is considered a holy site of this religion with a large number of followers, worship establishments and it also hosts major religious rituals. The rituals are held every month. There are 23 grand rituals in total (birthday and death day of Bon Su Master, birthday of the religion, worship of Trum Buddha,Trai Đan, etc.) held at the pagoda, while other rituals of Ky Yen, Lap Mieu are held at the communal house, Cau An at the temple, Chanh and Doan Ngu at Tam Buu’s house. These rituals reflect both religious beliefs and spiritual values of the followers’ lifestyles. However, they have undergone variations caused by the current times. This article will first introduce the performances of religious rituals at the worship establishments of this religion, followed by changes and causes in these rituals. Thus, it contributes to update knowledge of religion in An Giang province.