Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  30,220,830
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

73

Quy hoạch giao thông và các khía cạnh xã hội của giao thông vận tải

Trần Thị Phương Anh, Nguyễn Phước Quý Duy(1), Phan Cao Thọ, Fumihiko Nakamura

Lòng trung thành của hành khách đối với hệ thống xe buýt đô thị Việt Nam - tác động của lợi ích sức khỏe và môi trường

Passenger loyalty towards urban bus system in vietnam - the impact of perceived health and environmental benefits

Tạp chí Khoa học và Công nghệ (Đại học Đà Nẵng)

2022

8

76-81

1859-1531

Nghiên cứu xác định các yếu tố tác động đến lòng trung thành của hành khách đối với hệ thống xe buýt đô thị Việt Nam, nhấn mạnh vai trò của yếu tố cảm nhận về lợi ích môi trường và lợi ích sức khỏe mà dịch vụ giao thông công cộng mang lại. Trên cơ sở dữ liệu khảo sát từ 858 hành khách ở Đà Nẵng và Hồ Chí Minh, mô hình phương trình cấu trúc (PLS-SEM) được áp dụng để kiểm tra các mối quan hệ giữa các yếu tố trong mô hình đề xuất. Kết quả nghiên cứu cho thấy, ngoài các yếu tố tác động được tìm thấy phổ biến trong các nghiên cứu trước như chất lượng dịch vụ (PSQ), hình ảnh (IMA) và sự hài lòng (SAT), lòng trung thành của hành khách đối với hệ thống xe buýt đô thị còn chịu tác động bởi yếu tố cảm nhận sức khỏe (PHB) và giá trị môi trường (PEB). Kết quả nghiên cứu giúp định hướng những chính sách phù hợp nhằm tăng lượng người sử dụng, giảm ùn tắc giao thông, phù hợp với chiến lược phát triển xanh, bền vững.

The study focuses on determining the factors affecting passenger loyalty towards the urban bus systems in Vietnam and emphasises the roles of perceived health and environmental benefits. Based on the data from a questionnaire survey of 858 passengers in Da Nang and Ho Chi Minh, a partial least squares structural equation model (PLS-SEM) was applied to test the direct and indirect relationships between variables in a proposed framework. Findings indicate that, besides constructs mentioned regularly in previous studies such as service quality (PSQ), image (IMA) and customer satisfaction (SAT), passenger loyalty towards the urban bus systems is also explained by perceived health value (PHB) and environmental value (PEB). The study results help to orientate the appropriate policies to develop the cities in the manner of sustainable and green strategies by increasing the number of bus users and reducing traffic congestion.

TTKHCNQG, CVv 465