Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  29,935,992
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

14

Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..

BB

Huỳnh Thị Thanh Trúc(1), Trịnh Thị Hồng, Lý Nguyễn Ngọc Hân

Các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên thuộc khối ngành khoa học kỹ thuật tại trường Đại học An Giang

Factors influences scientific research activities of engineering students at An Giang University

Khoa học (Đại học Đồng Tháp)

2024

3

47-54

0866-7675

Nghiên cứu khoa học trong sinh viên là một hoạt động trí tuệ giúp sinh viên có thể tiếp cận kiến thức lý luận và thực tiễn một cách sâu rộng nhất. Tuy nhiên, việc kích thích sinh viên tham gia vào nghiên cứu khoa học là một thách thức lớn đối với các trường đại học và cao đẳng trong cả nước. Nghiên cứu này được thực hiện trên 224 sinh viên thuộc khối ngành kỹ thuật tại Trường Đại học An Giang nhằm khảo sát các yếu tố ảnh hưởng đến việc sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học. Kết quả khảo sát cho thấy rằng từ năm 2018 đến 2020 không có đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên, năm 2021 có 2 đề tài và năm 2022 chỉ có 1 đề tài được thực hiện. Trong 7 yếu tố ảnh hưởng được khảo sát thì yếu tố sở thích cá nhân chiếm tỉ lệ cao nhất là 36,61%. Với 4 mức độ hài lòng được khảo sát thì đa số sinh viên đều hài lòng với giảng viên hướng dẫn và chiếm 38,83%. Trong 3 mức độ khảo sát việc tiếp cận đến nghiên cứu khoa học thì yếu tố hiểu rõ về nghiên cứu khoa học chỉ chiếm 8,93%. Từ đó chúng tôi có đề xuất một số giải pháp như tăng điểm cộng điểm rèn luyện, tăng thêm kinh phí hỗ trợ, tổ chức các nhóm nghiên cứu khoa học, đẩy mạnh các hội thảo khoa học trong nhà trường,... nhằm tăng cường hoạt động nghiên cứu khoa học trong sinh viên.

Scientific research helps enable students to access theoretical and practical knowledge in depth. However, stimulating student participation in scientific research is challenging for universities and colleges nationwide. This study was conducted on 224 students majoring in engineering at An Giang University to investigate the factors influencing student involvement in scientific research. The survey results showed that from 2018 to 2020, there were no student scientific research projects, while in 2021 there were 02 and in 2022 only 01. Among the 7 surveyed influencing factors, personal interest was the highest, accounting for 36.61%. Regarding the 4 levels of satisfaction surveyed, the majority of students were satisfied with their supervising professors, accounting for 38.83%. For accessing scientific research, understanding of scientific research accounted for only 8.93%. Therefore, we propose several solutions such as increasing bonus points for academic achievements, allocating more funding support, organizing research groups, and promoting scientific conferences within the university to enhance student participation in scientific research.

TTKHCNQG, CVv 392