



- Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam
Các vấn đề khoa học giáo dục khác
Phạm Thị Bích Ngọc(1), Nguyễn Nam Hải
Ảnh hưởng của thực tiễn đánh giá đến kết quả thực hiện công việc của giáo viên tại các trường trung học cơ sở Việt Nam: Vai trò điều tiết của sự tham gia của giáo viên
The impact of appraisal practices on job performance of teachers at secondary schools in Vietnam: The moderating role of teachers' participation
Tạp chí Kinh tế & Phát triển
2022
297
83-92
1859-0012
Nghiên cứu này tập trung xem xét ảnh hưởng của các thực tiễn đánh giá thực hiện công việc đến kết quả thực hiện công việc của giáo viên trong các trường trung học cơ sở ở Việt Nam. Kết quả khảo sát 269 giáo viên ở 9 trường trung học cơ sở tại 8 tỉnh thành phố ở Việt Nam cho thấy sự công bằng và rõ ràng của hệ thống đánh giá; sự phản hồi mang tính xây dựng và sử dụng kết quả đánh giá hợp lý có ảnh hưởng tích cực tới kết quả thực hiện công việc của giáo viên. Sự tham gia của giáo viên vào đánh giá có vai trò điều tiết mối quan hệ giữa thực tiễn đánh giá thực hiện công việc và kết quả thực hiện công việc của giáo viên. Dựa trên kết quả này, nhóm tác giả đề xuất một số giải pháp hoàn thiện hệ thống đánh giá giáo viên của các trường trung học cơ sở tại Việt Nam.
This study is conducted to investigate the impact of appraisal practices on job performance of teachers in secondary schools of Vietnam. Results From a survey of 269 teachers working in nine secondary schools at eight provinces shown that fairness and clarity of performance appraisal system; constructive performance feedback and appropriate uses of performance results in management are positively associated with teachers performance. The Participation of teachers in performance appraisal significantly moderates the relationship between performance appraisal practices and their job performance. Based on the findings, some suggestions are proposed for improving the performance appraisal system of secondary schools in Vietnam.
TTKHCNQG, CTv 60