Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  22,559,674
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Kinh tế học; Trắc lượng kinh tế học; Quan hệ sản xuất kinh doanh

Lê Hoàng Ngọc, Nguyễn Quốc Oánh, Nguyễn Thị Dương Nga(1)

Hành vi tiêu dùng cam của hộ gia đình tại thành phố Vinh và đề xuất chính sách cho phát triển sản xuất kinh doanh cam trên địa bàn tỉnh Nghệ An

Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

2018

21

132-139

1859-4581

Nghiên cứu hành vi người tiêu dùng giúp cho nhà sản xuất và các tác nhân trong chuỗi sản phẩm có định hướng hiệu quả hơn cho phát triển sản xuất kinh doanh. Phân tích hành vi người tiêu dùng cam Vinh tại thành phố Vinh tỉnh Nghệ An được tiến hành dựa trên điều tra ngẫu nhiên 120 người tiêu dùng, các phỏng vấn cá nhân với 20 người bán lẻ cam nhằm cung cấp các thông tin quan trọng cho người sản xuất, tiêu thụ sản phẩm của Vinh. Kết quả cho thấy cam Vinh là loại cam được ưa chuộng nhất trong các loại cam tại thành phố Vinh do các đặc thù chất lượng cảm nhận. Mặc dù đã chó chỉ dẫn địa lý song cam Vinh được bày bán chủ yếu ở chợ, bán rong và bị trà trộn với các loại cam khác. Người tiêu dùng mong muốn có được sản hẩm cam Vinh quanh năm, ngọt hơn, có mẫu mã đẹp hơn, có chứng nhận an toàn thực phẩm hoặc chứng nhận VietGAP. Họ sẵn lòng chi trả cho sản phẩm có chất lượng cao hơn và các hộ có thu nhập cao hơn, chủ hộ có trình độ học vấn cao hơn, cũng như yếu tố có trẻ nhỏ trong gia đình có ảnh hưởng rõ nét tới mức sẵn lòng chi trả này. Từ nghiên cứu hành vi người tiêu dùng, bài viết cung cấp một số hàm ý về mặt chính sách cho phát triển sản xuất kinh doanh cam Vinh tại tỉnh Nghệ An, bao gồm các khía cạnh về kỹ thuật, tổ chức sản xuất, tiêu thụ, phát triển thị trường và quản lý nhà nước.

TTKHCNQG, CVv 201