



- Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam
14
Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..
BB
Hà Văn Dũng(1), Ngô Văn Định, Kim Mạnh Tuấn, Nguyễn Chí Thành, Nguyễn Thị Lệ Hường
Thực trạng hệ sinh thái giáo dục số làm nền tảng cho chuyển đổi số tại các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh Hòa Bình
The current status of the digital education ecosystem as the foundation for digital transformation in general education schools in hoa binh province
Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam
2025
4
113-120
2615-8957
Nghiên cứu này nhằm khám phá thực trạng hệ sinh thái giáo dục số và chuyển đổi số tại các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh Hòa Bình. Phương pháp nghiên cứu định lượng được sử dụng để khảo sát 300 cán bộ quản lí và giáo viên, 200 học sinh, tập trung vào hạ tầng công nghệ, tài nguyên số, năng lực số, chính sách hỗ trợ và sự tham gia của các bên liên quan. Kết quả cho thấy, dù đã đạt một số tiến bộ, các trường vẫn gặp khó khăn như hạ tầng chưa đồng bộ, tài chính hạn chế, năng lực số chưa đồng đều, đặc biệt là tại vùng sâu, vùng xa. Nghiên cứu đề xuất các giải pháp như nâng cấp hạ tầng, cải thiện kĩ năng số, đảm bảo tài chính bền vững, tăng cường hợp tác và xây dựng văn hóa giáo dục số. Bài viết cung cấp các đề xuất thực tiễn nhằm thúc đẩy hệ sinh thái giáo dục số và chuyển đổi số toàn diện. Kết quả nghiên cứu là tài liệu tham khảo hữu ích cho các nhà quản lí giáo dục, giáo viên và các bên liên quan trong việc xây dựng và triển khai hệ sinh thái giáo dục số tại tỉnh Hòa Bình cũng như các địa phương khác trong cả nước.
This study aims to explore the current state of the digital education ecosystem and digital transformation in general education schools in Hoa Binh province. A quantitative research method was employed to survey 300 administrators and teachers, as well as 200 students, focusing on technological infrastructure, digital resources, digital competencies, supportive policies, and stakeholder involvement. The findings indicate that although some progress has been made, general education schools continue to face challenges such as fragmented infrastructure, limited financial resources, and disparities in digital competencies, particularly in remote areas. The study proposes several solutions, including upgrading infrastructure, enhancing digital skills, ensuring sustainable funding, strengthening collaboration, and fostering a culture of digital education. This report provides practical recommendations for promoting the digital education ecosystem and achieving comprehensive digital transformation. The research findings serve as a valuable reference for education managers, teachers, and other stakeholders in developing and implementing the digital education ecosystem in general education schools in Hoa Binh province and in other regions across the country.
TTKHCNQG, CVv 489