Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  24,190,979
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Kỹ thuật giao thông vận tải

Hoàng Thị Minh Hải, Nguyễn Đăng Phóng(1), Hoàng Đình Trung, Lê Đức Đạt, Vũ Văn Thưởng, Hồ Bá Dũng

Nghiên cứu thực nghiệm giải pháp tiêu năng trong thân cống dốc bằng phương pháp cống có hai độ dốc

Internal energy dissipator in highway steep culverts_ Effectiveness of broken-back culvert hydraulics

Giao thông vận tải

2022

08

52 - 56

Trong công tác thiết kế cống dốc trên đường giao thông ở khu vực đồi núi nước ta, nhiệm vụ tính toán thủy lực cống ngoài việc xác định khẩu độ cống để đảm bảo thoát hết lưu lượng thiết kế của cống, vấn đề thiết kế cống để đảm bảo triệt tiêu một phần năng lượng dòng chảy trong cống để làm giảm áp lực cho công trình tiêu năng ở hạ lưu cống cần được đặt ra. Để làm giảm năng lượng dòng chảy trong thân cống dốc, hiện nay ở Việt Nam thường áp dụng giải pháp thiết kế cống có hai độ dốc, đoạn thượng lưu có độ dốc lớn và đoạn hạ lưu có độ dốc nhỏ. Trong bài báo này, tác giả trình bày lý thuyết về tiêu năng và kết quả nghiên cứu mô hình vật lý cống có 2 độ dốc được thực hiện tại Phòng Thí nghiệm Thủy lực - Thủy văn, Trường Đại học GTVT. Kết quả thí nghiệm cho thấy, chiều dài đoạn cống thứ hai tối thiểu phải bằng chiều dài đoạn cống thứ nhất và có độ dốc nhỏ hơn độ dốc phân giới.

In the hydraulic design of highway steep culverts in mountainous areas in Vietnam, in addition of determining the size of culverts to drain the design discharge, the design of energy dissipators in the culvert body to reduce the size of the dissipators at downstream of the culverts is also considered. Currently in Vietnam, single broken-back culverts consisting of a steeper portion near the inlet and a followed mild slope section may be used as an internal energy dissipator for steep highway culverts. In this article, the author presents theories of internal energy dissipators and the experimental results on the physical model of the broken-back culverts at the Laboratory of Hydraulics - Hydrology Departments, University of Transport and Communications (UTC).

TTKHCNQG, CVb 12