



- Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam
14
Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..
BB
Tạ Thị Thảo, Nguyễn Thị Kim Thường, Phạm Gia Bách(1), Phạm Thị Kim Giang, Vũ Tuấn Việt(2)
Ứng dụng công nghệ thực tế ảo và thực tế ảo tăng cường trong dạy học thiết bị phân tích cho sinh viên đại học ngành Hoá học
Applying virtual reality technology and augmented reality in teaching Analytical Equipment for university students majoring in Chemistry
Tạp chí Thiết bị Giáo dục
2023
Kỳ2 Tháng8
4-6
1859 - 0810
Ứng dụng công nghệ thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR) được coi là công nghệ giảng dạy hiện đại trong giáo dục đại học đã và đang phát triển nhanh chóng. Người học có thể tương tác với các bộ phận của thiết bị trong môi trường ảo để khám phá, hiểu sâu sắc các chức năng của thiết bị và vận hành thiết bị một cách dễ dàng. Hệ thống VR/AR cũng giúp sinh viên cảm thấy vừa thú vị vừa dễ hiểu, ghi nhớ sâu sắc và thường xuyên thực hành. Giáo dục dựa trên VR/AR đã góp phần giải quyết tình trạng thiếu hụt các thiết bị phân tích hiện đại, tạo cơ hội cho sinh viên thực hành và nâng cao kỹ năng phân tích, tránh rủi ro khi tiến hành các thí nghiệm phức tạp, tiết kiệm thời gian và tiền bạc. Nhờ đó, chất lượng giáo dục đại học được nâng cao do sinh viên có thể thích ứng với sự phát triển nhanh chóng của các thiết bị phân tích trong thực tế trong khi các trường đại học không thể trang bị cơ sở hạ tầng. Có thể thấy, việc ứng dụng VR vào giảng dạy trong phòng thí nghiệm đã mang đến một phương pháp đào tạo hoàn toàn mới, trực quan và sinh động, giúp cải thiện môi trường giáo dục, tiết kiệm chi phí và do đó nâng cao chất lượng học tập cho sinh viên.
The application of virtual reality (VR) and augmented reality (AR) technology that are considered as modern teaching technologies in university education has been being rapidly developed. The learners are able to interact with device’s parts in a virtual environment to explore, deeply understand device’s functions and operate instrument easily. The VR/AR systems also helps students feel both interesting and easy to understand, deeply remember and frequently practice. The VR/AR based education contributed in solving the shortage of modern analytical equipments, giving the chance for practicing and improving analysis skills of students, avoiding the risks of conducting complex experiments, saving time and money as well. As a result, the quality of undergraduate education is improved due to the students can adapt to the rapid development of analytical equipments in practice while the universities could not equip infrastructure. It can be seen that the application of VR in laboratory teaching has brought a completely new, intuitive and lively training method, helping to improve the educational environment, save costs and therefore improve the learning quality for students.
TTKHCNQG, CVv 326