Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  20,031,809
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Ngô Lê An(1) , Phạm Mỹ Linh , Nguyễn Thanh Thuỷ

Nghiên cứu đánh giá ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đến đường quan hệ cường độ mưa – thời đoạn – tần suất và mô hình mưa thiết kế tại Hà Nội

The impact of climate change on rainfall intensity-duration-frequency curves and rainfall patterns in Ha Noi

Tạp chí Khoa học Kỹ thuật Thủy lợi và Môi trường

2019

67

Biến đổi khí hậu (BĐKH) là một vấn đề nóng hiện nay với những tác động mạnh mẽ tới các hiện tượng thời tiết cực đoan, trong đó có sự thay đổi của mưa cực trị. Bài báo này nghiên cứu đánh giá ảnh hưởng của BĐKH đến đường quan hệ cường độ mưa - thời đoạn - tần suất và mô hình mưa thiết kế tại Hà Nội. Nghiên cứu đã sử dụng phương pháp Tỷ lệ đơn giản nhằm chi tiết hoá lượng mưa thời đoạn dài thiết kế về các thời đoạn ngắn hơn. Mô hình mưa thiết kế được xây dựng theo phương pháp Khối xen kẽ. Sự thay đổi về lượng mưa trong tương lai theo các kịch bản BĐKH được mô phỏng bằng bốn mô hình khí hậu vùng (RCM). Kết quả mô phỏng của các mô hình này được hiệu chỉnh sai số nhằm phù hợp với điều kiện địa phương. Kết quả của nghiên cứu cho thấy, dù có sự khác biệt định lượng đáng kể giữa các mô hình khí hậu, đường IDF có xu thế tăng mạnh ở cả hai trạm đo Láng và Hà Đông ở các tần suất và thời đoạn khác nhau. Tương ứng, các mô hình mưa thiết kế cũng cho sự gia tăng về đỉnh mưa so với thời kì nền. Từ khoá Biến đổi khí hậu, IDF, mô hình mưa thiết kế, Hà Nội...

Climate change is a hot issue which affect extreme weather events in general and extreme precipitation in particular. This paper studies on impact of climate change on precipitation intensity-durationfrequency curves and design precipitation pattern in Hanoi. The Simple scale method is used to estimate the shorter duration of design storm from the longer ones. The alternating block method is for developing a design storm. Precipitation in future is simulated by four Regional Climate Models (RCMs). Bias correction procedure is applied in order to get the reliable results from RCMs. The results of the study show that, despite of different in outputs of RCMs simulations, precipitation intensity tends to increase in both Lang and Ha Dong stations with different frequencies and durations. It leads to increase of peak intensity of design storms.