Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  23,908,917
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Kỹ thuật cơ khí và chế tạo ôtô và giao thông

Lê Công Tín, Lê Minh Đức(1)

Ứng dụng phương pháp phân tích phần tử hữu hạn trong phân tích độ bền nhíp lá xe tải nhẹ

An application of finite element analysis in durability analysis of multi-steel leaf spring for light trucks

Tạp chí Khoa học và Công nghệ (Đại học Đà Nẵng)

2022

7

64-70

1859-1531

Bài báo trình bày nội dung ứng dụng máy tính trong thiết kế tính toán hoàn chỉnh bộ nhíp cho hệ thống treo phụ thuộc trên mẫu xe tải KIA FRONTIER K165. Bộ nhíp lá được kiểm tra và đánh giá mức độ an toàn theo các tiêu chí tính toán bền bằng hai phương pháp: (a) Thiết kế truyền thống và (b) phân tích phần tử hữu hạn (FEA). Độ bền của nhíp lá được phân tích nhờ sự hỗ trợ của module Optistruct trong Hyperworks. Ứng suất và biến dạng của nhíp lá theo tải trọng thẳng đứng được tính toán theo phương pháp FEA. Tải trọng thẳng đứng tác dụng lên nhíp được thay đổi từ 100010000 N. Kết quả tính toán ứng suất và chuyển vị theo phương pháp FEA cho độ sai lệch dương cực đại so với phương pháp truyền thống lần lượt không quá 15% và 1,5% . Kết quả tính toán cho thấy có thể sử dụng FEA để xác định ứng suất và chuyển vị để tăng hiệu quả quá trình tính toán thiết kế nhíp xe tải.

This paper presents the design of multi-steel leaf springs for the dependent suspension system of light trucks model KIA FRONTIER K165 using computer-aided calculations. The multi-steel leaf springs are tested and evaluated for safety according to durability calculation criteria by using two methods: (a) traditional design and (b) Finite Element Anlysis method (FEA). The durability of the multi-steel leaf springs is examined by the support of the Optistruct module in Hyperworks. The stress and strain of leaf springs under vertical loads are calculated by the FEA. The range of vertical loads acting on the tweezers is changed from 1000 10000 N. The results of the FEA stress and displacement calculations show that the maximum positive deviation compared with the traditional method are no more than 15% and 1.5%, respectively. The results show that, FEA can be used to determine the stress and displacement to increase the efficiency of the design process of the truck springs.

TTKHCNQG, CVv 465