Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  19,976,647
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Kinh doanh và quản lý

Phạm Xuân Kiên, Trần Quốc Thông, Trần Thị Xuân Châu, Nguyễn Thị Mỹ Linh(1)

Tác động của các nhân tố rủi ro lên ý định mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng Việt Nam: Một nghiên cứu tại Thành phố Hồ Chí Minh

The impact of risk factors on Vietnamese consumers' online shopping intentions: a study in Ho Chi Minh City

Khoa học và Công nghệ (Đại học Bình Dương)

2022

3

149-166

1859-4336

Nghiên cứu này nhằm mục đích khám phá các nhân tố tác động lên ý định mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng tại Tp.HCM; các nhân tố này bao gồm rủi ro tài chính, rủi ro sản phẩm, rủi ro an toàn, rủi ro thời gian, rủi ro xã hội, rủi ro tâm lý và rủi ro giao hàng. Nghiên cứu được thực hiện thông qua hai bước chính đó là nghiên cứu sơ bộ (nghiên cứu định tính) và nghiên cứu chính thức (nghiên cứu định lượng). Nghiên cứu định tính được thực hiện thông qua phỏng vấn trực tiếp 5 người tiêu dùng đã mua sắm trực tuyến hiện đang sinh sống/làm việc tại Tp.HCM. Nghiên cứu định lượng được thực hiện thông qua hình thức phỏng vấn bằng phiếu khảo sát. Dựa trên 285 mẫu hợp lệ thu thập được; kết quả đánh giá độ tin cậy cho thấy 7 thang đo với 31 biến quan sát đều có hệ số Cronbach’s Alpha lớn hơn 0,7; kết quả phân tích nhân tố khám phá cho thấy có 7 nhân tố được trích ra với 27 biến quan sát và kết quả phân tích hồi quy bội cho thấy cả 7 giả thuyết đều được ủng hộ ở mức ý nghĩa 5%. Trong điều kiện giới hạn về nguồn lực và thời gian, nghiên cứu này đã không tránh khỏi một số hạn chế nhất định, đó là sử dụng phương pháp lấy mẫu thuận tiện và chỉ mới thực hiện ở khu vực Tp.HCM. Tuy nhiên, với kết quả đạt được, nghiên cứu này có thể giúp cho các nhà quản lý của các trang thương mại điện tử hiểu rõ hơn các nhân tố rủi ro có ảnh hưởng đến ý định mua sắm của người tiêu dùng; để qua đó, các trang thương mại điện tử có các chiến lược kinh doanh hiệu quả hơn và nâng cao năng lực cạnh tranh.

This study aims to explore the factors that influence consumers' online shopping intentions in Ho Chi Minh City; these factors include financial risk, product risk, safety risk, time risk, social risk, psychological risk and delivery risk. Research is carried out through two main steps: preliminary research (qualitative research) and formal research (quantitative research). Qualitative research was conducted through face-to-face interviews with 5 consumers who have shopped online who are currently living/working in Ho Chi Minh City. Hcm. Quantitative research is conducted through questionnaire interviews. Based on 285 valid samples collected; the reliability assessment results showed that seven scales with 31 observed variables all had Cronbach's Alpha coefficient greater than 0.7; the discovery factor analysis results showed that 7 factors were extracted with 27 observed variables, and the results of the multiple regression analysis showed that all 7 hypotheses were supported at a meaningful level of 5%. In terms of limited resources and time, this study was not immune to certain limitations, namely using a convenient sampling method and only conducted in the Ho Chi Minh City area. However, with the results achieved, this research can help managers of e-commerce sites better understand the risk factors that affect consumers' shopping intentions; thereby, e-commerce sites have more effective business strategies and improve competitiveness.

TTKHCNQG, CTv 164