Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  23,439,099
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..

Một số hướng tiếp hận tác phẩm văn học trong dạy học văn

Some directions of literary works reception in literary teaching

Tạp chí Khoa học (Đại học Sư phạm Hà Nội)

2018

8

13-19

2354-1075

Hiện nay có rất nhiều lí thuyết nghiên cứu văn học được giới thiệu ở Việt Nam, vấn đề đặt ra là hệ thống hóa chúng như thế nào để có thể vận dụng vào dạy học văn trong trường phổ thông. Bài viết này hướng tới giới thiệu, phân tích ưu điểm, hạn chế của ba hướng tiếp nhận văn học cơ bản có thể vận dụng trong dạy học văn, đó là hướng tiếp nhận văn học từ góc độ tác giả, tiếp nhận văn học từ góc độ văn bản và tiếp nhận văn học từ góc độ văn hóa.

Nowadays, a lot of literary reception theories are introduced in Vietnam, the question is how to system these theories to apply them actively in literary teaching. This article aims to introduce, analyze the advantages and disadvantages of the three basic literary reception ways to apply them in literary teaching, namely Author - centered theory, Text - centered theory,Literature and Cultural Studies.

TTKHCNQG, CVv 157

  • [1] Trần Đình Sử (2007), Giáo trình Dẫn luận thi pháp học,
  • [2] Warren, Welleck (1984), Lí luận văn học,Tam liên thư quán xuất bản, tr. 79.
  • [3] Trương Trung Tải (2000), Tây phương cổ điển văn luận tuyển độc,
  • [4] Ngũ Lãi Phủ (1979), Tây phương văn luận tuyển,
  • [5] Sigmund Freud (1987), Freud luận mĩ văn tuyển,
  • [6] Bendetto Croce (1983), Nguyên lí mĩ học - Mĩ học cương yếu,
  • [7] Trần Hữu Phong (2012), Sự gợi ý của lí thuyết tiếp nhận văn học đối với việc dạy học đọc hiểu văn bản ở trường THPT,Bài viết được tài trợ bởi Quỹ phát triển Khoa học và Công nghệ Quốc gia (NAFOSTED). Mã đề tài: VII.1.2 – 2012.07). http://www.khoanguvandhsphue.org.
  • [8] Hồ Ngọc Mân (2004), Mĩ học tiếp nhận và dạy - học văn,Tạp chí Khoa học Đại học Cần Thơ, tr.11-16.
  • [9] Nguyễn Văn Tùng (2013), Lí luận văn học và đổi mới đọc hiểu tác phẩm,
  • [10] Trần Đình Sử (2015), Đưa kí hiệu học vào môn đọc văn trung học phổ thông.,http//trandinhsu.wordpress.com
  • [11] Trần Đình Sử (2006), Đọc hiểu văn bản - một khâu đột phá trong nội dung và phương pháp dạy văn hiện nay.,Tài liệu bồi dưỡng giáo viên
  • [12] Trần Đình Sử (1993), Một số vấn đề thi pháp học hiện đại,Tài liệu Bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên văn cấp 2 phổ thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo – Vụ giáo viên.