Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  30,242,094
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

73

Quy hoạch giao thông và các khía cạnh xã hội của giao thông vận tải

Trần Thị Phương Anh, Nguyễn Phước Quý Duy(1), Phan Cao Thọ, Fumihiko NAKAMURA

Tác động trung gian của yếu tố hình ảnh và cảm nhận về giá trị đến lòng trung thành – so sánh giữa hành khách xe buýt ở Đà Nẵng và tp. Hồ Chí Minh

The mediating roles of image and perceived value on passenger loyalty – differences between bus users in Da Nang and Ho Chi Minh city, Vietnam

Tạp chí Khoa học và Công nghệ (Đại học Đà Nẵng)

2022

11.2

96-101

1859-1531

Bài báo nghiên cứu vai trò trung gian của yếu tố cảm nhận về hình ảnh (IMA) và giá trị (PVA) trong việc tạo nên lòng trung thành (LOY) của hành khách đối với hệ thống xe buýt đô thị; đồng thời so sánh sự khác biệt về tác động này đối với LOY của hành khách ở hai thành phố, Đà Nẵng và Tp. Hồ Chí Minh. Dữ liệu được khảo sát trực tiếp từ 861 hành khách sử dụng xe buýt và phân tích theo mô hình PLS-SEM. Kết quả nghiên cứu khẳng định vai trò tác động trung gian của yếu tố IMA và PVA đến LOY của hành khách ở cả hai thành phố. Trong đó, phân tích MGA cho thấy tác động của IMA đến LOY của hành khách đến từ Tp. Hồ Chí Minh lớn hơn của hành khách đến từ Đà Nẵng. Nghiên cứu có ý nghĩa giúp định hướng các giải pháp thích hợp riêng biệt cho từng thành phố theo mong muốn của người sử dụng, từ đó làm tăng sử dụng xe buýt, giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trong khu đô thị.

This paper focuses on the mediating roles of two factors, perceived image (IMA) and perceived value (PVA), in creating passenger loyalty towards urban bus systems as well as the differences between two cities in Vietnam (Da Nang and Ho Chi Minh cities). The data were collected from 861 bus users in these two cities. A PLS-SEM was employed. The findings confirmed the mediating roles of IMA and PVA on passenger loyalty in both cities. In which, the effect of IMA on LOY among passengers in Ho Chi Minh is higher than that among passengers in Da Nang. This difference between the two cities was found significant by multi-group analysis (MGA). The research results help to orientate appropriate strategies based on users’ desire in each city, thereby increasing the number of bus users, reducing traffic congestion and environmental pollution in urban areas.

TTKHCNQG, CVv 465