Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  20,938,024
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Vật liệu xây dựng

Nguyễn Ngọc Lân, Đào Văn Đông(1), Nguyễn Quang Phúc(2), Trương Văn Quyết

Nghiên cứu dự báo tính năng khai thác của kết cấu mặt đường bê tông Asphalt tái chế ấm

Prediction of the performance of pavement structure using warm-mix recycled asphalt

Khoa học Kỹ thuật Thủy lợi và Môi trường (Đại học Thủy lợi)

2021

Số Đặc biệt

157-163

1859-3941

Phương pháp thiết kế và dự báo tính năng khai thác kết cấu mặt đường mềm theo cơ học thực nghiệm (Mechanistic Empirical - ME) đã và đang được sử dụng nhiều ở Mỹ, Canada và Hàn Quốc. Phương pháp này có các ưu điểm vượt trội hơn các phương pháp thiết kế mặt đường khác là có thể dự báo được ứng xử của kết cấu mặt đường theo các dạng hư hỏng thực tế dựa trên các dữ liệu đầu vào gồm có điều kiện giao thông, điều kiện khí hậu, môi trường và các chỉ tiêu vật liệu trong kết cấu. Bài báo này trình bày kết quả tính toán dự báo các tính năng khai thác của kết cấu mặt đường sử dụng bê tông asphalt tái chế ấm và kết cấu mặt đường bê tông asphalt nóng truyền thống theo phương pháp ME sử dụng phần mềm AASHTOWare Pavement ME Design (Pavement ME). Kết quả phân tích chỉ ra rằng, kết cấu mặt đường sử dụng bê tông asphalt tái chế ấm cải thiện được khả năng chống lún vệt bánh xe, độ gồ ghề IRI, nứt mỏi từ dưới lên trên. Tuy nhiên, chỉ tiêu nứt từ trên xuống tăng so với kết cấu sử dụng bê tông asphalt nóng.

The design and prediction o f the performance o f pavement structure according to the mechanistic-empirical method are widely used in the US, Canada and Korea. This method has many advantages compared to other methods because it can predict the behavior o f pavement structures according to actual damage patterns based on input data including traffic conditions, ventilation, climate conditions, environment and material criteria in the structure. This paper presents the results o f calculation and prediction o f the performance o f pavement structure using warm-mix recycled asphalt and hot-mix asphalt using AASHTOWare Pavement ME Design (Pavement FIE) software. The analysis results show that the pavement structure using warm-mix recycled asphalt improves the rutting resistance, IRI roughness, and bottom-up fatigue cracking. However, the top-down fatigue cracking increased compared to the structure using hot mix asphalt.

TTKHCNQG, CVt 64