Dựa trên kết quả phân tích sách văn học và sách giáo viên môn ngữ văn dành cho học sinh cấp phổ thông trung học, ghi nhận sự thúc đẩy nhằm thu hẹp khoảng cách giới trong sách giáo khoa ngữ văn thể hiện sự nhạy cảm giới, sự thách thức các vai trò giới truyền thống, và chống lại tư tưởng trọng nam khinh nữ trong một số ít tác phẩm văn học. Tuy nhiên, phần lớn sách giáo khoa và sách giáo viên chưa có lồng ghép giới và nhạy cảm giới khi gợi ý, hướng dẫn người dạy và người học. Định kiến giới, khuôn mẫu giới còn thể hiện rõ nhất ở hình ảnh, tính cách của nam và nữ. Sách giáo viên vẫn nặng về tái hiện các vai trò giới tính, định kiến giới hơn là giúp học sinh có cái nhìn đa chiều và nhạy cảm giới, cùng với đó là sự thiên lệch về lựa chọn tác phẩm văn học của ác tác giả là nam giới.