



- Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam
11
Hành chính công và quản lý hành chính
BB
Xuân Thị Thu Thảo, Đỗ Thị Tám(1), Hồ Văn Hóa, Phạm Thanh Quế
Kết quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực đất đai tại thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giai đoạn 2017-2021
The situation of citizen reception, settlement of complaints and denunciations in land field at Phu My town, Ba Ria - Vung Tau province
Tạp chí Khoa học đất
2024
74
155-162
0868-3743
Nghiên cứu nhằm đánh giá thực trạng và đề xuất một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân (TCD), giải quyết khiếu nại, tõ cáo (KN, TC) trong lĩnh vực đất đai tại thị xã Phú Mỹ, tình Bà Rịa - Vũng Tàu, góp phần tăng cường công tác quản lý Nhà nước về đất đai. Giai đoạn 2017 - 2021, thị xã Phú Mỹ đã tiếp nhận 2.164 lượt tiếp công dân trong đó tiếp thường xuyên chiếm 93,72% và số lượt tiẽp công dân của lãnh đạo là 145 lượt với 6,28%. Trong số đơn tiếp nhận có 922 đơn liên quan đến lĩnh vực đất đai chiếm 65,48%. Hơn nữa trong số này có 494 đơn khiếu nại về đất đai, 14 đơn tố cáo và 157 đơn đề nghị phân ánh. Các nội dung KN,TC tập trung vào vấn đề như: giá bồi thường, hỗ trợ tái định cư, vấn đề cấp Giãy chứng nhận quyền sử dụng đất, xử lý vi phạm pháp luật về đất đai... Quá trình giải quyết đơn thư có 98,17% số đơn KN và 83,33% sõ đơn TC đã được giải quyết xong. Ngoài ra, kết quả giải quyết KN, TC còn được thể hiện thông qua ý kiẽn của người dân có đơn thư KN, TC về đất đai. Qua đó, có thể thấy quá trình thực hiện công tác TCD, giải quyết KN,TC về lĩnh vực đất đai tại thị xã Phú Mỹ còn tồn tại nhiều hạn chẽ.
The study's goal is to assess the current situation and propose some solutions to improve the effectiveness of citizen reception, complaint, and denunciation resolution in the field of land in Phu My town, Ba Ria-Vung Tau province, thereby contributing to the strengthening of state land management. From 2017 to 2021, Phu My town received 2,164 citizen receptions, with normal receptions accounting for 93.72% and leaders receiving citizen receptions 145 times, accounting for 6.28%. 922 applications-or 65.48 percent-of the total received applications were related to the land sector. In addition, there are 157 complaints, 14 denunciations, and 494 land complaints among them. The topics covered in complaints and denunciations were the cost of compensation, assistance with relocation, issuance of certifications for land use rights, and treatment of land law infractions. 83.33% of financial applications and 98.17% of other applications have been handled through the use of settlement letters. The perspectives of those who have complained and/or had problems with land also demonstrate the outcomes of resolving grievances and complaints. The procedure of carrying out resident reception and resolving issues in the field of land in Phu My town can thus be observed to still have numerous limits.
TTKHCNQG, CTv61