Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  20,968,184
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

73

Kỹ thuật giao thông vận tải

BB

Đánh giá một số yếu tố ảnh hưởng đến khả năng vượt đèn đỏ của thanh thiếu niên thông qua mô hình phương trình cấu trúc

Evaluating factors affecting teenages’ ability of red-light running through structural equation modeling

Khoa học Giao thông vận tải

2024

5

1789-1801

1859-2724

Tai nạn giao thông đường bộ (TNGTĐB) là vấn đề được quan tâm trên toàn thế giới, nhất là ở các nước đang phát triển. TNGTĐB có thể xảy ra ở nhiều khu vực trong mạng lưới đường bộ, bao gồm cả nút giao thông. Tại nút giao thông điều khiển bằng đèn tín hiệu, TNGT thường xảy ra do người tham gia giao thông vượt đèn đỏ, đặc biệt là thanh thiếu niên. Bài báo này nhằm mục đích đánh giá một số yếu tố ảnh hưởng đến khả năng vượt đèn đỏ của thanh thiếu niên thông qua mô hình phương trình cấu trúc (SEM). Kết quả cho thấy, sự gia tăng mức độ ùn tắc, ô nhiễm môi trường và mức độ khó chịu khi chờ đèn đỏ có xu hướng làm tăng khả năng vượt đèn đỏ. Bên cạnh đó, các yếu tố như nam sinh, ít tuổi, không có bằng lái, có tần suất đi lại cao và nút có đèn đếm ngược có nguy cơ vượt đèn đỏ cao. Tuy nhiên, sự có mặt của cảnh sát giao thông hay gia tăng mức phạt khi vượt đèn đỏ có thể làm giảm xác suất vượt đèn đỏ. Căn cứ kết quả phân tích, bài báo đã đề xuất một số giải pháp nhằm hạn chế tình trạng vượt đèn đỏ ở lứa tuổi thanh thiếu niên như tuyên truyền, tăng cường cưỡng chế hay thiết kế nút giao đèn tín hiệu phù hợp.

Traffic accidents (TAs) are a critical concern globally, particularly in developing nations. They can transpire across various sections of road networks, remarkably at intersections. At signalized intersections, TAs frequently arise due to red-light violations, notably among teenagers. This article seeks to assess several influential factors contributing to teenagers' red-light infractions using structural equation modeling (SEM). The findings indicate that congestion, environmental pollution, and discomfort experienced while awaiting the signal tend to heighten the likelihood of red-light running. Furthermore, male and younger students lacking driver's licenses, engaging in frequent travel, coupled with intersections featuring countdown signals, exhibit higher tendencies for red-light infractions. Conversely, the presence of traffic enforcement personnel or the imposition of stricter penalties can diminish the likelihood of red-light violations. Drawing from the analysis, this paper proposes various strategies to mitigate the propensity for red-light infractions among teenagers, encompassing educational campaigns, enhanced enforcement measures, and the design optimization of signalized intersection.

TTKHCNQG, CVv 287