



- Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam
14
Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..
BB
Nguyễn Danh Nam(1), Nguyễn Hữu Công
Thực trạng đào tạo nguồn nhân lực các lĩnh vực STEM: Nghiên cứu trường hợp tại Đại học Thái Nguyên
Current status of human resource training in STEM fields: Case study at Thai Nguyen University
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
2023
16
26 - 35
1859-2171
Bài viết trình bày thực trạng đào tạo nguồn nhân lực các lĩnh vực STEM ở Việt Nam, trong đó có minh họa số liệu cụ thể tại Đại học Thái Nguyên (ĐHTN). Nhóm tác giả sử dụng phương pháp nghiên cứu tài liệu thứ cấp của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) và ĐHTN trong khoảng thời gian từ năm 2018 đến năm 2022. Các số liệu được phân tích, đối sánh với một số nước và khu vực trên thế giới như: Hàn Quốc, Israel, Singapore, Phần Lan, Đức và Liên minh Châu Âu. Kết quả nghiên cứu cho thấy tỉ lệ người học theo học các ngành thuộc các lĩnh vực STEM ở nước ta còn thấp so với các nước phát triển trên thế giới, đặc biệt là quy mô và tỉ lệ người học trình độ sau đại học. Nghiên cứu trường hợp tại ĐHTN cũng cho thấy một số lĩnh vực STEM đang thiếu hụt người học. Điều này có ảnh hưởng đến chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương và của cả nước trong bối cảnh nước ta đẩy mạnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Bài viết cũng đề xuất một số giải pháp thúc đẩy đào tạo nguồn nhân lực các lĩnh vực STEM ở Việt Nam trong bối cảnh hiện nay.
The article presents the current status of human resource training in STEM fields in Vietnam, including illustrations of specific data at Thai Nguyen University. The authors used the method of researching secondary documents f-rom the Ministry of Education and Training and Thai Nguyen University during the period f-rom 2018 to 2022. The data were analyzed and compared with a number of countries and regions around the world such as Korea, Israel, Singapore, Finland, Germany and the European Uni-on. Research results show that the proportion of students studying STEM fields in Vietnam is still low compared to developed countries in the world, especially the scale and proportion of students studying at postgraduate level. Case studies at Thai Nguyen University also show that some STEM fields are lacking learners. This has an impact on the socio-economic development strategy of localities and the whole country in the context of our country promoting the Fourth Industrial Revolution. The article also proposes some solutions to promote human resource training in STEM fields in Vietnam in the current context.
TTKHCNQG, CTv 178