Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  25,100,314
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Khoa học về chăm sóc sức khoẻ và dịch vụ y tế

Nguyễn Hữu Thắng, Lê Thị Thanh Hà, Nguyễn Thị Thu Hà(1), Lê Mạnh Hùng, Nguyễn Thị Như

Sự hài lòng của người bệnh đối với chất lượng bệnh viện tại Việt Nam: nghiên cứu tổng quan có hệ thống, giai đoạn 2000-2015

Patient satisfaction with the hospital quality in Vietnam: a systematic review from 2000-2015

Tạp chí Y tế Công cộng

2018

45

33-44

1859-1132

Nghiên cứu tổng quan có hệ thống nhằm tổng quan các kết quả nghiên cứu về sự hài lòng của người bệnh đối với chất lượng dịch vụ y tế tại Việt Nam giai đoạn 2000-2015. Tổng số 27 nghiên cứu tại Việt Nam đáp ứng tiêu chí lựa chọn đã được đưa vào phân tích. Kết quả cho thấy Các nghiên cứu về sự hài lòng của người bệnh tại nước ta được thực hiện trên nhiều đối tượng và địa điểm khác nhau. Công cụ để đo lường sự hài lòng được sử dụng bao gồm các yếu tố như thông tin chung, thời gian chờ đợi tiếp cận dịch vụ, giao tiếp tương tác với nhân viên y tế, giao tiếp tương tác với bác sỹ, cơ sở vật chất/trang thiết bị, kết quả điều trị/chăm sóc sức khỏe… cho phù hợp với từng đối tượng và địa phương nghiên cứu. Sự hài lòng được đánh giá dựa trên thang đo Likert, chủ yếu là thang đo 5 điểm. Kết quả cho thấy sự hài lòng chung đối với chất lượng dịch vụ y tế đều ở mức trung bình. Về các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng, các nghiên cứu có đưa ra các nhận xét khác nhau nhưng nhìn chung sự hài lòng ít liên quan tới các yếu tố về mặt thông tin chung như tuổi, giới, tình trạng hôn nhân… và liên quan nhiều đến các yếu tố về chất lượng dịch vụ, chất lượng cơ sở, tương tác với cán bộ y tế.

A systematic review research was conducted to review researches on the patient satisfaction about service quality in Vietnam from 2000 to 2015. There were many researches about patient satisfaction of various objects in different places, 27 studies which meet the requirement were analyzed. The tools for measuring satisfaction were general informations, waiting time for approaching services, interaction and communication with health workers/doctors, equipment, results of treatment…to suit for each object and each location…based on Likert scale (mostly 5-point scale). Almost general satisfaction with service quality were at medium level. Regarding the factors affecting satisfaction, each research was different however most satisfaction were less related to factors of general informations such as age, gender, marital status…but more related with service quality, interaction with health workers.

TTKHCNQG, CVv 402