Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  23,904,248
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

87

Kỹ thuật môi trường

BB

Lê Hoàng Sơn(1), Nguyễn Ngọc Phương

Tiềm năng ứng dụng mô hình đồ thị có trọng số để tối ưu hóa lộ trình thu gom sơ cấp chất thải rắn sinh hoạt: nghiên cứu tại quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng

The potential of weighted graph models for household solid waste collection route optimization: a case study in Son Tra, Danang

Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Đà Nẵng

2024

4

90-94

1859-1531

Nghiên cứu tiềm năng ứng dụng đồ thị có trọng số để tối ưu hóa lộ trình thu gom sơ cấp chất thải rắn sinh hoạt tại quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng. 153 trong số 247 lộ trình thu gom đã được khảo sát bằng thiết bị GPS, sau đó bản đồ số hóa bằng QGIS để phân tích các thông số như chiều dài, vận tốc, thời gian. Từ dữ liệu bản đồ số hóa, đồ thị có trọng số về khoảng cách của mỗi lộ trình được xây dựng để tối ưu hóa lộ trình thu gom. Kết quả cho thấy, việc áp dụng mô hình đồ thị có trọng số để tối ưu hóa lộ trình di chuyển giúp cho chiều dài lộ trình thu gom sau khi tối ưu có giá trị trung bình 1,9 ± 0,2 km, thấp hơn 5% - 17% so với quãng đường thực tế là 2,4 ± 0,3 km. Kết quả kiểm định Paired sample t-Test so sánh hai trị trung bình của 2 nhóm khảo sát và tối ưu, kết quả cho thấy sự khác biệt có ý nghĩa thống kê.

This study focuses on the potential of household solid waste collection route optimization by weighted graph models: a case study in Son Tra, Danang. 153 out of 247 collection routes were surveyed by GPS equipment, and then digitized by QGIS to analyze parameters such as length, velocity, and time. From the GIS  data,  a  weighted  graph  of  the  distance  of  each  route  is constructed  to  optimize  the  collection  route.  The  results  show that,the  application  of  a  weighted  graph  model  to optimize  the travel   route   helps   the   length   of   the   collection   route   after optimization to have an average value of 1.9± 0.2 km, lower than 5% -17% compared to the actual distance of 2.4± 0.3 km. The Paired   sample   t-Test   results   showed   that   the   difference   is statistically significant

TTKHCNQG, CVv 216