Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  22,509,097
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Tự động hóa (CAD/CAM, v.v..) và các hệ thống điều khiển, giám sát, công nghệ điều khiển số bằng máy tính (CNC), …

Ngô Toàn Anh(1), Trần Xuân Bách, Nguyễn Thị Thắm, Đoàn Phương Linh, Vũ Thu Giang

Hiệu quả can thiệp nâng cao kiến thức và thực hành phòng chống bạo lực và xâm hại tình dục học đường bằng các ứng dụng di động thông minh tại 4 trường trung học cơ sở, Hà Nội 2020-2021

Effectiveness of smartphone-based Intervention to improve knowledge and practice on prevention of school violence and sexual abuse at 4 secondary schools in Hanoi 2020-2021

Y học cộng đồng

2022

2

167-174

2354-0613

Mục tiêu nghiên cứu nhằm đánh giá hiệu quả can thiệp nâng cao kiến thức và thực hành phòng chống bạo lực và xâm hại tình dục học đường bằng các ứng dụng di động thông minh tại 4 trường trung học cơ sở, Hà Nội 2020-2021. Thiết kế nghiên cứu là nghiên cứu can thiệp cộng đồng không đối chứng, hiệu qủa can thiệp được đánh giá theo mô hình trước-sau. Cỡ mẫu được tính cho cho can thiệp bao gồm 712 học sinh tại 04 trường trung học cơ sở quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội. Kết quả nghiên cứu cho thấy hiệu quả của can thiệp đã góp phần rõ rệt vào việc gia tăng kiến thức và thực hành của học sinh phổ thông cơ sở về phòng chống bạo lực và xâm hại tình dục học đường. Điểm kiến thức về hành vi, dấu hiệu, hậu quả  bạo lực đều có xu hướng gia tăng sau can thiệp. Điểm kiến thức chung của học sinh về xâm hại tình dục tăng từ 16,2 lên 19,9 điểm. Điểm trung bình về các khía cạnh của xâm hại tình dục đều tăng lên có ý nghĩa thống kê. Sau can thiệp, đã có sự cải thiện về thực hành một cách đáng kể với các hành vi tích cực như tìm kiếm sự trợ giúp, gọi đường dây nóng để hỗ trợ; trong khi cách hành vi tiêu cực như tập hợp bạn bè để trả thù, cổ vũ người thực hiện hành vi đó có xu hướng giảm xuống sau can thiệp. Sau can thiệp, thực hành về bạo lực tinh thần của học sinh tăng lên rõ rệt và các hành vi tích cực của học sinh đối với xâm hại tình dục gia tăng rõ rệt. Can thiệp phòng chống bạo lực và xâm hại tình dục học đường bằng các ứng dụng di động thông minh tỏ ra rất có hiệu quả.

This study aimed at evaluation of enhancement of practice and knowledge in prevention of school and sexual violence via using smart phone applications at 4 secondary school in Hanoi from 2020 to 2021. Study design was uncontrolled community intervention. Sample size of the study was 712 secondary students at 4 secondary schools in Dong Da district, Hanoi City. Intervention results was significantly contributed to enhance knowledge and practice in prevention of general viollence and sexual violence among secondary students. Knowledge scores in practice, signs, consequences of violence tended to increase after intervention. Knowledge scores about physical violence tended to increase the most. The students' general knowledge score on sexual abuse increased from 16.2 to 19.9. The mean scores on all aspects of sexual abuse increased statistically. After the intervention, there was a significant improvement in practice with positive behaviors such as seeking help, calling lotlines for support; while negative behavior like rallying friends to get revenge, encouraging people to do that behavior tended to decrease. The students' practice ofmental violence and positive behaviors towards sexual abuse increased significantly. Interventions to prevent school violence and sexual abuse by smart phone applications proved to be very effective.

TTKHCNQG, CVv 417