Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  28,177,619
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..

Khúc Thế Anh(1), Lê Thị Thanh Đăng, Nhữ Vũ Bích Ngọc, Ngô Thành Đạt, Trần Thị Ngọc Anh

Tác động của trí tuệ văn hoá đến ý định du học của sinh viên: Vai trò của giá trị lĩnh hội

Tạp chí nghiên cứu chính sách và quản lý - Đại học Quốc gia HN

2021

2

89-99

2615-9325

Nghiên cứu này phân tích sự ảnh hưởng của trí tuệ văn hóa (Cultural Intelligence - CQ) đến ý định du học của sinh viên thông qua vai trò của giá trị lĩnh hội (Perceived Value - PV) với cỡ mẫu khảo sát gồm 739 sinh viên tại các trường đại học. Kết quả nghiên cứu cho thấy giá trị lĩnh hội và trí tuệ văn hóa đều có tác động dương đến ý định du học của sinh viên và khám phá ra mối tương quan thuận chiều giữa trí tuệ văn hóa và giá trị lĩnh hội. Đây là phân tích sự ảnh hưởng của các nhân tố cụ thể đến ý định du học của sinh viên, đồng thời đóng góp vào kho tàng lý luận về giáo dục đại học Việt Nam với nhân tố hoàn toàn mới là trí tuệ văn hóa. Một số khuyến nghị dành cho sinh viên, các tổ chức giáo dục trong và ngoài nước đã được đề xuất để thúc đẩy ý định du học của sinh viên nói chung và giúp họ đưa ra quyết định du học đúng đắn nhất nói riêng.

TTKHCNQG, CVv 398

  • [1] T. L. H. Nghia, (2015), Factors Influencing Prospective International Students’ Motivation for Overseas Study and Se-lection of Host Countries and Institutions: The Case of Vietnamese Students, December 2015,26th ISANA International Education Association Conference, 2015, pp. 1-25.
  • [2] S. Ang; L. Van Dyne, (2008), Conceptualization of Cultural Intelligence: Definition, Distinctiveness, and Nomological Network,Handbook Of Cultural Intelligence: Theory, Measurement, and Applications, 2008, pp. 3-15
  • [3] N. T. Sen, (2015), Factors Affecting the Intention of High School Students in Nha Trang City to Study Abroad,Master Thesis, Nha Trang University, 2015
  • [4] V. H. Vroom, (1964), Work and Motivation,New York: Wiley, 1964
  • [5] T. K. Luchkiw, (2013), The Role of Personality and Cultural Intelligence in the Desire to Study Abroad, 2013,
  • [6] I. Ajzen; M. Fishbein, (1980), Understanding Attitudes and Predicting Social Behavior, Englewood Cliffs,NJ: Prentice-Hall, 1980
  • [7] P. A. Tu; T. T. Hang, (2016), Studying Abroad: Factors Contributing to the Intentions of Economics Students at Can Tho University,Can Tho University Journal of Science, 2016, pp. 122-129
  • [8] W. Zhuang; K. King; L. Carnes (2015), Studying Abroad: Understanding the Relationships among Beliefs, Perceived Value, and Behavioral Intentions,Journal of Teaching in International Business, Vol. 26, No. 1, 2015, pp. 32-45,
  • [9] C. M. Sánchez; M. Fornerino; M. Zhang, (2006), Motivations and the Intent to Study Abroad among US, French, and Chinese Students,Journal of Teaching in International Business, Vol. 18, No. 1, 2006, pp. 27-52,
  • [10] C. Relyea; F. K. Cocchiara; N. L. Studdard, (2008), The Effect of Perceived Value in The Decision to Participate in Study Abroad Programs,Journal of Teaching in International Business, Vol. 19, No. 4, 2008, pp. 346-361
  • [11] B. M. Racicot; D.L. Ferry, (2016), The Impact of Motivational and Metacognitive Cultural Intelligence on the Study Abroad Experience,Journal of Educational Issues, Vol. 2, No. 1, 2016, pp. 115-129,
  • [12] E. Merklen, K. L. (2020), Wolfe, Assessing Cultural Intelligence and Study Abroad Experiences of Dietetics Students and Professionals,Journal of Nutrition Education and Behavior, Vol. 52, No. 10, 2020, pp. 964-969,
  • [13] S. Han; J. Yoon, (2020), Cultural Intelligence on Perceived Value and Satisfaction of Ethnic Minority Groups’ Restaurant Experiences in Korea,Journal of Tourism and Cultural Change, Vol. 18, No. 3, 2020, pp. 310-332,
  • [14] K. Hackney; D. Boggs; A. Borozan, (2012), An Empirical Study of Student Willingness to Study Abroad,Journal of Teaching in International Business, Vol. 23, No. 2, 2012, pp. 123-144,
  • [15] D. M. Frías-Jamilena; C. M. Sabiote-Ortiz; J. D. Martín-Santana; A. Beerli-Palacio (2018), Antecedents and Consequences of Cultural Intelligence in Tourism,Journal of Destination Marketing & Management, Vol. 8, 2018, pp. 350-358
  • [16] A. Y. N Cheng, (2014), Perceived Value and Preferences of Short-Term Study Abroad Programmes: A Hong Kong Study,Procedia-Social and Behavioral Sciences, Vol. 116, 2014, pp. 4277-4282
  • [17] I. Ajzen, (1991), The Theory of Planned Behavior,Organizational Behavior and Human Decision Processes, Vol. 50, No. 2, 1991, pp. 179-211