Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  30,253,407
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

14.35.99

Khoa học giáo dục

Nguyễn Vũ Hảo, Trương Thành Công(1)

Triết lý giáo dục khai phóng của Wilhelm Humboldt và giá trị gợi mở cho việc đổi mới giáo dục đại học ở Việt Nam hiện nay

Wilhelm Humboldt's Liberal Philosophy of Education and Its Suggestive Values for the Renovation of Higher Education in Vietnam Today

Khoa học xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội)

2017

3

265-275

2354-172

Hiện nay, có khá nhiều vấn đề bất cập trong hệ thống giáo dục nói chung và giáo dục đại học ở Việt Nam nói riêng. Một trong những nguyên nhân sâu xa của những vấn đề này là chúng ta chưa tìm được một triết lý giáo dục, đặc biệt là triết lý giáo dục và triết lý giáo dục đại học của các quốc gia có nền giáo dục hàng đầu thế giới là hết sức quan trọng và cần thiết, bởi vì đây là nguồn tư liệu tham khảo quý báu và có giá trị gợi mở cho việc đổi mới giáo dục, đặc biệt là giáo dục đại học ở các quốc gia đi sau như Việt Nam. Bài viết này tập trung phân tích khái quát triết lý giáo dục khai phóng của William Humboldt, người đã đặt nền tảng quan trọng cho mô hình giáo dục đại học ở tất cả các nước phát triển và nhiều nước trên thế giới. Triết lý giáo dục đại học khai phóng của ông đặc biệt nhấn mạnh tư tưởng về đại học nghiên cứu và các nguyên tắc của mô hình tự trị đại học.

Currently, there are fairly many difficult problems in the system of education in general and higher education in Vietnam in particular. One of the fundamental reasons for these problems is that the author do not have yet found a philosophy of education, especially a philosophy of higher education which is really suitable to our time, to the conditions of the market economy, to the context of international integration and to the development trends of a knowledge-based economy. The study of educational philosophy and philosophy of higher education in the countries with the world's leading education is very important and necessary, because this is the source of useful literature and suggestive values for the renovation of education, especially higher education in the less developed countries like Vietnam. This article focuses on analyzing generally the liberal philosophy of education of Wilhelm Humboldt, who laid a crucial foundation for the model of higher education in all developed states and in many countries around the world. His liberal philosophy of higher education emphasizes ideas on research universities and principles of the model of university autonomy.

TTKHCNQG, CVv468

  • [1] Benner, D (1990), Wilhehn Von Humboldts BiiduBgstheorie: Eine ftobiemgeschichtliche Studie ziim Begrtindungszusanimeiiliang Neuzeitlicher Biidimgsreforai, Miinchen,
  • [2] Christoph Wulf (2003), Perfecting the Individual: Wilhelm von Humboldt’s concept of anthropology, Bildung and mimesis,Educational Philosophy and Theory
  • [3] Spranger, E. (1910), Wilhelm von Humboldt und die Reform des Bildungswesens,
  • [4] Spranger, E. (1909), Wilhelm von Humboldt und die Humanitätsidee,
  • [5] (), Ranking web of universities,Webometrics.info
  • [6] Nguyễn Xuân Xanh (2011), Lời nói đầu: Đại học Humboldt 200 năm (1810-2010),Hoàng Tụy, Phan Xuân Yêm
  • [7] Menze, C. (1975), Die Bildungsreform Wilhelm von Humboldts,
  • [8] Wilhelm von Humboldt (1996), The Sphere and Duties of Government,Bristol, Thoemmes Press
  • [9] Wilhelm von Humboldt (1960), Werke in fünf Banden,Wissenschaftliche Buchgesellschaft
  • [10] Wilhelm von Humboldt (1903-36), Gesammelte Schriften,
  • [11] K. Grube (1935), Wilhelm Von Humboldts Bildungphilosophie: Versuch Einer Interpretation,
  • [12] R. von Freese (1953), Wilhelm Von Humboldt, Sein Leben und Wirken dargestellt in Briefen, Tagebüchern und Dokumenten seiner Zeit,
  • [13] (), Di tìm triết lý cho nền giáo dục nước nhà,Giaoducconggiaohdgm.org