Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  20,806,099
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

06

Kinh tế và kinh doanh

Trương Đình Chiến(1), Nguyễn Việt Hà

Nghiên cứu ảnh hưởng của các yếu tố kích hoạt eWOM đến ý định sử dụng ngân hàng số: Sử dụng kết hợp mô hình ELM và TPB

The impact of eWOM triggers on intent to use digital banking by using a combination of ELM and TPB models

Tạp chí Kinh tế & Phát triển

2023

310

94-104

1859-0012

Cùng với sự phát triển của internet và mạng xã hội, ngân hàng số (Digital banking) đã và đang là phương thức cung cấp dịch vụ ngân hàng nhanh và tiết kiệm chi phí nhất. Đồng thời, thông tin truyền miệng điện tử (eWOM) cũng đang trở thành nguồn thông tin quan trọng ảnh hưởng đến hành vi khách hàng. Bài báo này đã khảo sát 694 khách hàng cá nhân của các ngân hàng thương mại để nghiên cứu tác động của các yếu tố kích hoạt eWOM tích cực đến ý định sử dụng ngân hàng số bằng cách sử dụng kết hợp giữa mô hình TPB và mô hình truyền thông thuyết phục (ELM). Các yếu tố Sự tin cậy của nguồn tin, Chất lượng thông tin, Mức độ thân thiết giữa người gửi và người nhận eWOM và Xu hướng liên kết cá nhân giữa người nhận và người gửi là các yếu tố eWOM có ảnh hưởng tích cực đến các yếu tố của mô hình TPB và qua đó tới ý định sử dụng Ngân hàng số của các khách hàng cá nhân của ngân hàng thương mại. Từ kết quả nghiên cứu, bài báo đưa ra một số khuyến nghị về phương thức sử dụng eWOM tích cực để thúc đẩy người tiêu dùng sử dụng ngân hàng số cho các ngân hàng thương mại.
 
 

Along with the development of the internet and social networks, digital banking is the fastest and most cost-effective method of providing banking services. A t the same time, electronic word of mouth (eWOM) information is also becoming an important source of information affecting customer behavior. This study surveyed 694 individual customers of commercial banks to study the impact of positive eWOM triggers on digital banking intention by using a combination of TPB and Elaboration likelihood model (ELM). The determinants of Reliability of the source, Quality of information, eWOM sender-recipient intimacy, and Personal association tendency between recipients and senders are eWOM factors that have a positive influence on elements of TPB model and thereby to the intention to use digital banking of individual customers of commercial banks. Based on the findings, some suggestions are proposed for employing eWOM to promote customers to use digital banking for commercial banks.
 

TTKHCNQG, CTv 60