Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  22,043,883
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Kỹ thuật giao thông vận tải

Nguyễn Đình Hải(1), Trần Anh Tuấn

Hiệu ứng hư hỏng dính bám trong mô hình uốn năm điểm dành cho mặt cầu thép trục hướng và lớp phủ bê tông nhựa

EFFECT OF TACK COAT FAILURE ON THE MODELLING OF FIVE-POINT BENDING TEST FOR ORTHOTROPIC STEEL BRIDGE DECK AND ITS ASPHALT SURFACING

Khoa học Giao thông vận tải

2021

2

166-179

1859-2724

Bản mặt thép trực hướng được sử dụng rộng rãi cho cầu nhịp lớn, như cầu dây văng, cầu dây võng và cầu giàn, bởi trọng lượng bản thân nhẹ và đặc tính dẻo dai của nó. Trong loại mặt cầu này, kết cấu lớp phủ bê tông át phan được dùng để bảo vệ bản thép chống lại sự ăn mòn và tạo ra bề mặt êm thuận cho xe chạy. Tuy nhiên với sự tăng lên của tải trọng cũng như lưu lượng xe, biến dạng cục bộ, tải trọng gió, tác động của nhiệt độ làm cho kết cấu lớp phủ bê tông nhựa trên bản mặt cầu thép trực hướng bị phá hoại. Một trong nhưng hư hại chủ yếu đó là mất dính bám giữa lớp phủ và bản thép. Chính vì vậy mục đích chính của nghiên cứu này là phân tích ảnh hưởng của sự hư hỏng dính bám đến ứng xử cơ học của hệ thống mặt cầu thép có lớp phủ bằng bê tông nhựa bằng cách sử dụng mô hình dầm chịu uốn năm điểm. Sự hiểu biết rõ ràng về bài toán này là cần thiết cho việc hướng đến cải thiện tuổi thọ của toàn bộ kết cấu cầu.

Orthotropic steel decks are widely used for long-span bridge, such as cable-stayed bridges, suspension bridges and truss bridges, because of its considerable lightweight and flexibility. In this kind of bridge deck, an asphaltic surfacing structure have been employed to protect the steel plate against corosion and provide riding comfort. However, the increase in traffic loads and volumes, the large local deformations, the wind, the temperatures make the structure of asphalt surfacing on orthotropic steel bridge deck is destroyed. Once of the main and most important damage types is the loss of bond between the surfacing material and the steel plate. Therefore, the main purpose of this work is to investigate the influence of tack coat failure on the mechanical behavior of the steel bridge deck with asphalt surfacing system by using the five-point bending beam model. A good understanding of this problem is required in order to improve the service life of the whole bridge structure.

TTKHCNQG, CVv 287