Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  22,043,883
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Tâm lý học chuyên ngành

Cảm nhận hạnh phúc của trẻ em tại trường học

Feeling the happiness of children at school

Tâm lý học

2022

01

3 - 19

1859-0098

Hạnh phúc của trẻ tại trường học là yếu tố góp phần quan trọng trong việc nâng cao sự hiếu biết và thúc đấy sự tham gia của trẻ vào các vấn đề tại trường học. Bằng việc sử dụng bảng hỏi dạng tự khai báo trên một mẫu gồm 1.565 trẻ em (tuổi trung bình: 11,1; độ lệch chuẩn: 1,0 tuổi) hiện đang sinh sống và học tập tại 6 tỉnh/ thành phía Bắc nước ta cho thấy, trẻ em Việt Nam nhìn chung có mức độ hài lòng với trường học ở mức cao, trong đó, cao nhất là sự hài lòng với những gì đã học được ở trường. Sự hài lòng với trường học ở trẻ em nữ cao hơn trẻ em nam, ở trẻ 10 tuổi cao hơn trẻ 12 tuổi và ở khu vực thành thị cao hơn khu vực nông thôn và miền núi. Bên cạnh đó, trẻ em Việt Nam cũng được ghi nhận là có những trải nghiệm học đường nhìn chung khả tích cực. Những trải nghiệm học đường này ở trẻ 10 tuổi tích cực hơn trẻ 12 tuổi và ở khu vực thành thị cao hơn hai khu vực nông thôn và miền núi. Những kết quả nghiên cứu có thể là tài liệu tham khảo cho các nhà giáo dục, các nhà trường, thầy cô và các bậc phụ huynh trong việc hiểu, định hướng và giáo dục trẻ, hướng trẻ đến sự khỏe mạnh và hạnh phúc về tinh thần.

Children's well-being at school is an important contributing factor in raising understanding and promoting children's participation in school issues. By using self-declared questionnaire on a sample of 1,565 children (mean age: 11.1; standard deviation: 1.0 years) currently living and studying in 6 provinces/cities in the North of Vietnam We show that Vietnamese children in general have a high level of satisfaction with school, in which, the highest satisfaction is with what they have learned in school. Satisfaction with school is higher among girls than boys, at 10 years old than 12 years old, and higher in urban areas than in rural and mountainous areas. In addition, Vietnamese children are also noted to have generally positive school experiences. These school experiences are more positive for 10-year-olds than 12-year-olds, and higher in urban areas than in rural and mountainous areas. The research results can be a reference for educators, schools, teachers and parents in understanding, orienting and educating children, directing them to the health and happiness of children. morale.

 

 

TTKHCNQG, CVv 211

  • [1] Van Petegem K., Aelterman A., Rosseel Y. , Creemers B.P.M. (2007), Student perception as moderatorfor student wellbeing.,Social Indicators Research, Vol. 83. p. 447 - 463.
  • [2] Upadyaya K., Salmela-Aro K. (2013), Development ofschool engagement in association with academic success and well-being in varying social contexts: A review ofempirical research.,European Psychologist. Vol. 18 (2). p. 136 -147. DOI: 10.1027/1016-9040/a000143.
  • [3] Svavarsdottir E.K. (2008), Connectedness, belonging andfeelings about school among healthy and chronically ill Icelandic schoolchildren.,Scand J. Caring Sci. Vol. 22. p. 463 -471.
  • [4] Sund A.M., Larsson B., Wichstrom L. (2001), Depressive symptoms among young norwegian adolescents as measured by the mood and feeling questionnaire (MFQ).,Eur Child Adolesc Psychiatry. Vol. 10. p. 222 - 229
  • [5] Simovska V. (2004), Student participation: a democratic education perspectiveexperience f-rom the health-promoting schools in Macedonia.,Health Education Resposibility. Vol. 19. p. 198 - 207.
  • [6] Sadker M., Sadker D., Klein s. (1991), The issue ofgender in elementary and secondary education. In G. Grant (ed.).,Review of Research in Education. Vol. 17. p. 269 - 234. Washington DC: American Educational Research Association
  • [7] OECD. PISA (2015), Results (Volume III): Students' Well-Being. Available online: (accessed on 1st April 2021).,https://www.oecd.org/education/pisa-2015-results-volume-iii-9789264273856-en.htm
  • [8] Murray-Harvey R., Sleep. (2007), Supportive and stressful relationships with teachers, peers and family and their influence on students' social/emotional and academic experience of school.,Australian Journal of Guidance and Counselling. Vol. 17 (2). p. 126 - 147
  • [9] Morrison G.M., Furlong M.J., Morrison R.L. (1994), School violence to school safety: Reframing the issue for school psychologists.,Sch. Psychol. Rev. Vol. 23. p 236 - 256
  • [10] Lohre A., Lydersen s., Vatten L.J. (2010), School wellbeing among children in grades 1 - 10.,BMC Public Health 10. Vol. 526. p. 43 - 44. DOI: 10.1186/1471- 2458-10-526.
  • [11] John-Akinola Y.O., Gavin A., O’Higgins S.E., Nic Gabhainn s. (2014), Takingpart in school life: Views ofchildren.,HE. Vol. 114. p. 20 - 42.
  • [12] (2021), Childrens worlds comparative report 2020.,Available online; 2020.pdf(accessed on 22 May 2021). https://isciweb.org/wp-content/uploads/2020/08/Childrens-Worlds-ComparativeReport
  • [13] (2021), The quality ofthe measures.,Available online: https://isciweb. org/the-questionnaire/the-quality-of-themeasures/(accessed on 22 May 2021)
  • [14] Kutsyuruba B., Klinger D.A., Hussain A. (2015), Relationships among school climate, school safety, and student achievement and well-being: A review of the literature.,Rev. Educ. Vol. 3. p. 103 - 135. DOI: 10.1002/rev3.3043.
  • [15] Konu A., Rimpela M. (2002), Well-being in schools: A conceptual model.,Health Promot hit. Vol. 17 (1). p. 79 - 87.
  • [16] Huebner E.S., Gilman R. (2007), Students who like and dislike school.,Appl. Res. Qual. Life. Vol. 1. p. 139 - 150.
  • [17] Govorova E., Benítez I., Muniz J. (2020), Predicting student well-being: Network analysis based on PISA 2018.,International Journal of Environmental Research and Public Health. Vol. 17 (11). 4014. DOI: 10.3390/ijerphl 7114014.
  • [18] Farmer E., Sturgess w., O’Neill T., Wijedasa D. (2011), Achieving successful returnsf-rom care: What makes reunification work?.,London: BAAF.
  • [19] Casas F., Bello A., Gonzalez M., Aligue M. (2013), Children’s subjective well-being measured using a composite index: What impacts Spanish first-year secondary education students ’ subjective well-being?.,Child Indicators Research. Vol. 6. p. 433 -460. DOI: 10.1007/sl2187-013-9182-x.
  • [20] Camfield L. (2010), Even ifshe learns, she doesn’t understandproperly. Children’s understandings ofill-being andpoverty in five Ethiopian communities.,Social Indicators Research. Vol. 96 (1). p. 85 - 112
  • [21] Buyse E., Verschueren K., Verachtert p., Van Damme J. (2009), Predicting school adjustment in early elementary school: Impact of teacher-child relationship and classroom climate.,The Elementary School Journal. Vol. 110 (2). p. 119 - 141. DOI: 10.1086/605768.
  • [22] Anderson D.L., Graham A.p. (2016), Improving student well-being: Having a say at school.,School Effectiveness and School Improvement. Vol. 27. p. 348 - 366. DOI: 10.1080/09243453.2015.1084336
  • [23] Amerijckx G.E., Humblet p.c. (2013), Child well-being: What does it mean?.,Children and Society, p. 1 - 12. DOI: 10.1111/chso. 12003.
  • [24] Aalberg V., Siimes M. (1999), Lapsesta aikuiseksi: nuoren kypsyminen naiseksi tai mieheksi [F-rom Child to Grown-Up: An Adolescent Becomes a Man or a Woman], Helsinki Nemo.,
  • [25] (2020), Dự thảo Đề án Tiêu chí phân định vùng đồng bào dân tộc thiêu sổ và miền núi theo trình độ phát triển giai đoạn 2021 - 2025.,
  • [26] Trần Thanh Tú, Trần Bình Nguyên (2014), Đánh giá thực trạng bạo lực học đường tại một sổ trường trung học phổ thông trên địa bàn Hà Nội.,Tạp chí Y học thực hành, số 5. Tr. 71 - 75.
  • [27] Vũ Thị Ngọc Tú (2007), Một số biểu hiện trong giao tiếp của học sinh THCS có hành vi lệch chuẩn ở Hà Nội.,Tạp chí Tâm lý học. số 12. Tr. 24 - 28.
  • [28] Vũ Thị Ngọc Tú (2020), Hành vi lệch chuẩn của học sinh trung học cơ sở hiện nay.,Tạp chí Tâm lý học. số 5. Tr. 88 - 97
  • [29] Lê Thị Thanh Thủy (2009), Stress trong học tập và cách ứng phó ở học sinh cuối cấp trung học phổ thông.,Tạp chí Tâm lý học. số 4. Tr. 22 - 27.
  • [30] Phạm Minh Thu (2017), Hành vi bạo lực học đường của học sinh.,Tạp chí Tâm lý học. Số 5. Tr. 54 - 66
  • [31] Nguyễn Thị Thanh Mai, Vũ Thương Huyền (2019), Stress, trầm cảm, lo âu và chất lượng cuộc sổng liên quan đến sức khoẻ của học sinh trung học phổ thông.,Tạp chí Tâm lý học. số 3. Tr. 89 - 97.
  • [32] Đồ Ngọc Khanh (2018), Biểu hiện trầm cảm ở học sinh trung học phô thông.,Tạp chí Tâm lý học. số 5. Tr. 44 - 59
  • [33] Đỗ Ngọc Khanh (2019), Lạm dụng chất gây nghiện và các nguy cơ nghiện chất ở học sinh trung học phổ thông.,Tạp chí Tâm lý học. số 2. Tr. 67 - 81.
  • [34] Đỗ Ngọc Khanh (2016), Nguyên nhân chù quan dẫn đến bạo lực học đường.,Tạp chí Tâm lý học. số 4. Tr.15 - 26
  • [35] Phan Thị Mai Hương, Nguyễn Thị Thùy Anh (2017), Cảm nhận hạnh phúc ở trường học của học sinh (Nghiên cứu trường hợp học sinh trường THPT Vĩnh Bảo, Hải Phòng).,Tạp chí Tâm lý học. số 6. Tr. 57 - 68
  • [36] Lê Văn Hảo (2020), Nói tục, chửi tục ở sinh viên.,Tạp chí Tâm lý học. số 11. Tr. 3 -18.
  • [37] Lê Thị Thu Hà, Nguyễn Thị Tâm (2015), Thực trạng và nguyên nhân stress trong học tập của học sinh lớp 12, trường trung học phố thông Kim Sơn B - Ninh Bình.,Tạp chí Tâm lý học. số 9. Tr. 83 - 88.
  • [38] Đỗ Ngọc Hà (2018), Những sai lệch xã hội trong thanh niên - Thực trạng và giải pháp.,Đề tài nghiên cứu khoa học cấp quốc gia. Mã số: ĐTĐL.XH-XHTN.01/15.
  • [39] Trương Thị Khánh Hà, Trịnh Thị Linh, Trần Hà Thu, Trương Quang Lâm (2020), Cảm nhận hạnh phúc và những yếu tố ảnh hưởng.,
  • [40] Đồ Thành Dương (2019), Để xây dựng “Trường học hạnh phúc Báo Giáo dục và Thời đại (phiên bản điện tử),Truy cập ngày 02/6/2021. https://giaoducthoidai.vn/giao-duc/de-xay-dung-truonghoc-hanh-phuc-3830008.html
  • [41] Nguyễn Tấn Danh (2019), Thực trạng bạo lực học đường ở các trường học Việt Nam hiện nay và giải pháp khắc phục.,Tạp chí Công thương, số 11. Tr. 282 - 285.
  • [42] Trần Văn Công (2009), Bị bắt nạt với bạn cùng trang lứa và mối liên hệ với nhận thức bản thân, trầm cảm ở học sinh trung học phô thông.,Tạp chí Tâm lý học. số 11. Tr. 50 - 59.
  • [43] Phạm Thanh Bình (2007), Stress trong học tập của học sinh trung học phô thông.,Tạp chí Tâm lý học. số 12. Tr. 29 - 33.
  • [44] Nguyễn Tuấn Anh (2021), Hệ giá trị và hành vi ủng hộ xã hội ở thanh niên - khảo sát trên địa bàn Hà Nội (Sách chuyên khảo).,