Xác định sự thay đổi trạng thái kỹ thuật của các phương tiện giao thông vận tải (GTVT) là một trong những nhiệm vụ quan trọng của chuẩn đoán kỹ thuật. Khi chuẩn đoán người ta phải dựa vào các tiêu chuẩn để đánh giá trạng thái kỹ thuật của phương tiện GTVT, hay nói cách khác là phải dựa vào các ngưỡng chuẩn đoán. Một trong những khó khăn lớn nhất của bài toán chuẩn là khi chuẩn đoán tại các điểm ngưỡng. Tại các ngưỡng này người chuyên gia thường để mắc sai lầm vì kết quả chuẩn đoán phụ thuộc nhiều vào nhiều kinh nghiệm thực tế. Một đặc thù nữa của bài toán chuẩn đoán kỹ thuật là dữ liệu đầu vào có thể là các thông tin mang tính định tính (dạng ngôn ngữ) hoặc cũng có thể là thông tin định lượng (giá trị thực). Bài báo đề cập tới việc ứng dụng lý thuyết tập mờ để xây dựng hệ trợ giúp chuẩn đoán kỹ thuật nhằm giải quyết những khó khăn trên.