Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  24,815,153
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

14

Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..

BB

Nguyễn Tiến Hùng, Lê Anh Vinh, Vũ Thị Thanh Loan, Đỗ Hoàng Dương, Đinh Đức Tài(1)

Khung bảo đảm chất lượng chương trình đào tạo trình độ đại học và sau đại học theo chu trình “(ccr-eer)aarpprddr”

Quality assurance framework for undergraduate and postgraduate training programs based on the “(ccr–eer) aarpprddr” cycle

Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam

2025

3

1-7

2615 - 8957

Trước yêu cầu trách nhiệm giải trình chất lượng ngày càng cao, hoạt động bảo đảm chất lượng chương trình đào tạo được đặc biệt quan tâm. Bài báo đề xuất chu trình “(CCr-EEr)AArPPrDDr” làm “lõi” kết hợp với mô hình CIPO, phân tích SWOT, 5W1H và 3M1F1E để bảo đảm chất lượng chương trình đào tạo trình độ đại học và sau đại học theo các tiêu chí và chỉ báo chất lượng, gồm 03 bước: 1) Chỉ đạo thiết lập định hướng phát triển đào tạo (Xác định các ngành/nghề đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội và chuẩn đầu ra cũng như chương trình đào tạo tương ứng; Chính sách chất lượng; Mục tiêu chung) theo định kì 3-5 năm; 2) Tổ chức lập kế hoạch bảo đảm chất lượng chương trình đào tạo (Chỉ tiêu trung hạn/kết quả đầu ra và cụ thể/đầu ra, giải pháp và nguồn lực…); 3) Tổ chức thực hiện (Thiết lập và vận hành hệ thống thường xuyên kiểm soát, định kì đánh giá chất lượng theo tiến trình “Đầu vào - Hoạt động đào tạo - Đầu ra” và đánh giá kết quả đáp ứng nhu cầu xã hội sau tốt nghiệp, gắn với phản hồi cải tiến chất lượng. Kết quả nghiên cứu góp phần phát triển lí luận, giúp các cơ sở giáo dục có thêm lựa chọn để triển khai hoạt động bảo đảm chất lượng các chương trình đào tạo trong thực tiễn.

Faced with increasing demands for quality accountability, training program quality assurance activities receive special attention. This article proposes the “(CCr-EEr)AArPPrDDr” cycle as the “core” combined with the models of CIPO, SWOT analysis, 5W1H and 3M1F1E to ensure the quality of training programs for an undergraduate and postgraduate, associated with the criteria and quality indicators in three steps: 1) Leading the establishment of training development directions (identifying training programs that meet societal demands, defining learning outcome standards and curricula, setting quality policies, and establishing general goals) every 3–5 years; 2) Organizing the planning of training program quality assurance (setting medium-term objectives/outcomes and specific targets/outputs, defining solutions, and allocating resources); 3) Implementing and monitoring the process (establishing and operating a system for regular monitoring and periodic evaluation of quality based on the “Input - Training activities - Output” model, assessing the achievement of societal needs, and incorporating feedback for continuous quality improvement).. The research results contribute to theoretical development, helping educational institutions have more options to implement quality assurance activities in training programs in practice.

TTKHCNQG, CVv 489