Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  22,134,962
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Các vấn đề khoa học giáo dục khác

Phát triển khoa học giáo dục tại trường đại học sư phạm Hà Nội: hiện tại và tương lai

Development of education science at Hanoi National University of Education: At present and the future

Khoa học (Đại học Sư phạm Hà Nội)

2021

4D

242-249

2354-1075

Là một trong những đơn vị vinh dự được đón Chủ tich Hồ Chí Minh về thăm và làm việc nhiều lần, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội (ĐHSPHN) luôn luôn nỗ lực phấn đấu làm theo lời căn dặn của Người để xứng đáng là cơ sở đào tạo giáo viên “trọng điểm” hàng đầu của cả nước. Song song với nhiệm vụ đào tạo giáo viên, Trường ĐHSPHN còn là một trong rất ít các cơ sở hàng đầu nghiên cứu về khoa học giáo dục (KHGD) ở Việt Nam. Bài viết này tập trung tổng kết và phân tích các thành tựu nghiên cứu KHGD của Trường ĐHSPHN trong một thập kỉ qua kể từ khi bắt đầu công cuộc đổi mới giáo dục, theo 3 góc độ: 1) Những nghiên cứu đóng góp của trường cho Bộ GD & ĐT, cho Ngành GD nói riêng, cho sự phát triển của KHGD nước nhà nói chung; 2) Những nghiên cứu phát triển chuyên môn, phát triển đội ngũ giảng viên theo chiến lược và tầm nhìn, sứ mệnh của trường ĐHSP trọng điểm; 3) Những nghiên cứu hợp tác với các cơ sở GD trong nước và ngoài nước. Bài viết cũng nêu lên những đề xuất gợi ý cho ĐHSPHN trong những năm tiếp theo những xu hướng nghiên cứu mới về KHGD và về bồi dưỡng phát triển chuyên môn cho đội ngũ giảng viên của trường những năm tới đây.

Since 1964, welcoming Uncle Ho to visit the university, Hanoi National University of Education (HNUE) has always strived to follow Uncle Ho's advice to deserve to be the leading "key" teacher training institution of Vietnam. Along with the task of training teachers, Hanoi National University of Education is also one of the very few leading institutions for research in educational science in Vietnam. This article focuses on summarizing and analyzing the educational science research achievements of Hanoi National University of Education in the past decade since the beginning of educational reform from three angles: 1) The university's contributions to the Ministry of Education and Training and for the Education Sector in particular, for the development of the national education plan in general. 2) Professional development research, development of teaching staff according to the strategy, vision and mission of the key Pedagogical University. 3) Research cooperation with domestic and foreign educational institutions. The article also raises suggestions for Hanoi National University of Education in the following years, new research trends in education science and professional development for the university's teaching staff in the coming years.

TTKHCNQG, CVv 157

  • [1] McLean, G. N., (2021), “To Reach the Unreachable Star” (The Man of La Mancha) by Making Vietnam’s HRD Impossible Dream Possible.,In Human Resource Development in Vietnam (pp. 325-351). Palgrave Macmillan, Cham.
  • [2] Sorcinelli, M. D., (2002), Ten principles of good practice in creating and sustaining teaching and learning centers.,A guide to faculty development: Practical advice, examples, and resources, 9-23.
  • [3] Clarke, M., Hyde, A., & Drennan, J., (2013), Professional identity in higher education.,In The academic profession in Europe: New tasks and new challenges (pp. 7-21). Springer, Dordrecht.
  • [4] Schunk, D. H., (2012), Learning theories an educational perspective sixth edition.,Pearson
  • [5] Swanson, R. A., Holton, E., & Holton, E. F., (2001), Foundations of human resource development.,Berrett-Koehler Publishers.
  • [6] Klein, J. T., (2008), Evaluation of interdisciplinary and transdisciplinary research: a literature review.,American journal of preventive medicine, 35(2), S116-S123.
  • [7] (2020), Báo cáo tự đánh giá (theo bộ chỉ số phát triển trường Sư phạm), Phần tổng kết KH-CN,,Tài liệu Lưu hành nội bộ.
  • [8] (2019), Quyết định về việc ban hành hoạch chiến lược giai đoạn 2017-2022, tầm nhìn 2030, số 10882/QĐ-ĐHSPHN, ngày 29/10/2019.,
  • [9] (2011), Hồ Chí Minh, Toàn tập, Tập 6.,
  • [10] (2011), Hồ Chí Minh,. Thư Bác Hồ gửi học sinh trong ngày khai giảng 9/1945, Toàn tập, tr.14.,